Mexico khẳng định không bao giờ trả phí xây tường biên giới cho ông Trump


Thứ 6, 12/01/2018 | 07:32


Cùng sự kiện

Mexico mới đây tiếp tục tuyên bố nước này sẽ không bao giờ trả tiền cho bức tường biên giới mà Mỹ xây tại phía Nam nhằm ngăn người nhập cư phi pháp.

Mexico mới đây tiếp tục tuyên bố nước này sẽ không bao giờ trả tiền cho bức tường biên giới mà Mỹ xây tại phía Nam nhằm ngăn người nhập cư phi pháp.

"Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã tuyên bố rất cụ thể: Mexico sẽ không bao giờ trả tiền cho bức tường đó", Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo viết trên mạng xã hội Twitter hôm 11/1, theo Reuters đưa tin.

Guajardo nói đến bức tường biên giới mà Mỹ muốn xây với Mexico nhằm ngăn người nhập cư trái phép. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng khẳng định bức tường ban đầu cần Mỹ tài trợ, sau đó ông sẽ tìm cách buộc Mexico phải trả chi phí.

Một đoạn tường biên giới Mỹ - Mexico tại bang Texas hồi tháng 1/2017. Ảnh: Reuters.

Trong bài phỏng vấn đăng trên Wall Street Journal ngày 11/1, Tổng thống Trump nói Mexico có thể trả phí "gián tiếp" thông qua những thay đổi trong Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA). NAFTA gồm ba thành viên là Mỹ, Canada và Mexico.

Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố sẽ rút khỏi NAFTA nếu không thể tái đàm phán để thỏa thuận có lợi cho Mỹ.

Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan (CBP) của Mỹ mới đây cũng kiến nghị sửa chữa và thay thế 651 km hàng rào có sẵn.Theo đó tổng số tiền do cơ quan này dự kiến chi cho dự án biên giới với Mexico là 33 tỷ USD, trong đó 18 tỷ cho bức tường, 5,7 tỷ cho công nghệ, một tỷ để xây dựng và bảo trì đường xá và 8,5 tỷ cho 5.000 nhân viên tuần tra biên giới, thanh tra và các nhân viên khác.

Guajardo hôm nay đến Mỹ để đàm phán với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer về hiện đại hóa NAFTA, Bộ Kinh tế Mexico đưa tin. Guajardo tuyên bô vấn đề bức tường biên giới chưa từng được đưa ra thảo luận trong các cuộc gặp với quan chức Mỹ hay trong những lần thương lượng về điều chỉnh NAFTA.

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mexico-khang-dinh-khong-bao-gio-tra-phi-xay-tuong-bien-gioi-cho-ong-trump-a216188.html