Mỹ chi hơn 5 tỷ USD chế tàu ngầm ‘Voi biển’ để đối phó với Nga, Trung Quốc?


Thứ 3, 23/10/2018 | 07:08


Cùng sự kiện

Hải quân Mỹ đang tập trung chế tạo tàu ngầm tấn công thế hệ mới, có thể đảm nhận được nhiều nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh mối đe dọa gia tăng từ phía Nga, Trung Quốc

Hải quân Mỹ đang tập trung chế tạo tàu ngầm tấn công thế hệ mới, có thể đảm nhận được nhiều nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh mối đe dọa gia tăng từ phía Nga, Trung Quốc.

Mỹ lên kế hoạch chế tạo tàu ngầm mới. Ảnh minh họa: Getty

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ đã xác nhận những ưu tiên hàng đầu của Hải quân trong phân tích về kế hoạch đóng tàu mới nhất trong năm tài chính 2019. Theo đó, sau khi kết thúc chế tạo tàu ngầm lớp Virginia vào năm 2033, Hải quân Mỹ sẽ bắt đầu thiết kế, chế tạo hạm đội gồm 30 tàu ngầm mới, gọi đơn giản là SSN (X).

Cụ thể, Hải quân chỉ ra rằng tàu ngầm tấn công thế hệ tiếp theo phải đảm bảo tốc độ nhanh hơn, tàng hình và có thể mang nhiều ngư lôi hơn lớp Virginia, dự kiến sức mạnh sẽ kế thừa các tàu ngầm lớp Seawolf (Voi biển).

Lớp tàu ngầm Seawolf của Hải quân Mỹ ra đời với các tiêu chí trên nhằm đối phó với hạm đội hải quân Liên Xô. Các tàu ngầm lớp Seawolf có lượng giãn nước khi lặn 9.138 tấn, tốc độ tối đa 65 km/h và có thể lặn sâu tới 610 m. Khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và Liên Xô tan rã, Mỹ đã ngừng đóng tàu ngầm lớp Seawolf và hiện chỉ có 3 chiếc tàu ngầm lớp này có mặt trong biên chế Hải quân.

Theo USNI News, tàu ngầm thế hệ mới SSN(X) sẽ mang theo nhiều ngư lôi và có nhiều ống phóng ngư lôi hơn tàu ngầm lớp Virginia để tấn công các mục tiêu trên và dưới mặt biển. Tàu ngầm lớp Virginia thường mang theo ít ngư lôi nhằm dành chỗ cho tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công các mục tiêu trên đất liền.

Nguyên nhân khiến Mỹ quyết định chi hàng tỷ USD cho lớp tàu ngầm tấn công mới SSN(X) được cho là sự trỗi dậy của hải quân Trung Quốc và Nga trong thời gian gần đây. Mỗi tàu ngầm SSN(X) sẽ trị giá khoảng 5,5 tỷ USD.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo The Drive)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chi-hon-5-ty-usd-che-tau-ngam-voi-bien-de-doi-pho-voi-nga-trung-quoc-a248631.html