Mỹ dừng triển khai B-52 đến cuộc tập trận sau khi Triều Tiên dọa hủy hội nghị?


Thứ 4, 16/05/2018 | 08:32


Cùng sự kiện

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ có thể sẽ không tham gia vào cuộc tập trận chung Max Thunder tại Hàn Quốc, sau khi Triều Tiên dọa hủy các cuộc đàm phán.

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ có thể sẽ không tham gia vào cuộc tập trận chung Max Thunder tại Hàn Quốc, sau khi Triều Tiên dọa hủy các cuộc đàm phán.

Cuộc tập trận Max Thunder (Thần Sấm) kéo dài 2 tuần đã bắt đầu từ hôm 11/5 vừa qua, với sự tham gia của 100 máy bay, bao gồm 8 chiến đấu cơ F-22, cũng như F-15K và F-16. Sự kiện được Bộ Chỉ huy Vận hành Không quân Hàn Quốc và Không quân số 7 của Mỹ hợp tác tiến hành.

Lo ngại gia tăng căng thẳng với Triều Tiên, Mỹ có thể không triển khai máy bay ném bom B-52 tới cuộc tập trận Max Thunder. - Ảnh: Korea Herald

"Trong cuộc tập trận, các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ đã tham gia, trong khi chiếc B-52 vẫn chưa xuất hiện", nguồn tin giấu tên của Yonhap cho biết. "Có vẻ như B-52 sẽ không tham dự hành động lần này, kéo dài đến 25/5 tới”.

Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã lên tiếng cáo buộc cuộc tập trận là hành động khiêu khích của Mỹ - Hàn và hủy cuộc họp cấp cao liên Triều dự kiến diễn ra ngày hôm nay (16/5). Ngoài ra, Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ xem xét lại việc tham gia hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần thể hiện sự phản đối đối với việc Mỹ triển khai máy bay ném bom B-52 - một phần của “chiếc ô hạt nhân” trên bán đảo.

Diễn biến mới nhất xảy ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ban hành một tuyên bố chung vào ngày 27/4 vừa qua, cam kết ngăn chặn tất cả các hành vi thù địch trên đất liền, biển và không khí. Phản ứng tức giận của Bình Nhưỡng và việc hủy bỏ đột ngột cuộc đàm phán liên Triều đã gây ra lo ngại rằng những nỗ lực hòa bình đang diễn ra có thể bị đe dọa.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với Tướng Vincent Brooks, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc để thảo luận về tuyên bố của Triều Tiên.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dung-trien-khai-b-52-den-cuoc-tap-tran-sau-khi-trieu-tien-doa-huy-hoi-nghi-a229720.html