Mỹ hy vọng Nga ‘bật đèn xanh’ cho Israel tiếp tục tấn công lực lượng Iran ở Syria


Thứ 5, 08/11/2018 | 03:47


Cùng sự kiện

Mặc dù lo ngại sức mạnh của hệ thống phòng không S-300, Mỹ vẫn hy vọng Nga sẽ tiếp tục cho phép Israel tấn công các mục tiêu Iran tại Syria.

Mặc dù lo ngại sức mạnh của hệ thống phòng không S-300, Mỹ vẫn hy vọng Nga sẽ tiếp tục cho phép Israel tấn công các mục tiêu Iran tại Syria.

Đại sứ Mỹ tại Syria James Jeffrey. Ảnh: Getty

“Trước đây Nga đã cho phép có sự tham vấn với Israel về các cuộc tấn công của Israel nhằm vào các mục tiêu của Iran tại Syria. Chúng tôi hy vọng rằng cách tiếp cận đơn giản như vậy vẫn sẽ được tiếp tục”, Đại sứ Mỹ tại Syria James Jeffrey, cho biết trong một cuộc trò chuyện điện thoại với các phóng viên.

Hồi tháng 10, Moscow xác nhận đã đưa hệ thống S-300 tới Syria sau khi cáo buộc Israel gián tiếp khiến máy bay trinh sát Il-20 của quân đội Nga bị không quân Syria bắn nhầm khiến 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Tương tự như Nga, Iran là một đồng minh quan trọng của chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Israel coi Iran là đối thủ nguy hiểm nhất trong khu vực, đã tổ chức nhiều cuộc không kích chống lại lực lượng Iran được triển khai ở Syria.

“Israel có động cơ chính đáng trong việc ngăn chặn Iran triển khai ở Syria để gây nguy hiểm cho Israel. Chúng tôi hiểu được mối quan ngại của Israel và sẽ tiếp tục ủng hộ”, ông Jeffrey khẳng định.

Chính sách của Mỹ ở Syria là tiêu diệt hoàn toàn tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đảm bảo tất cả các lực lượng Iran rời khỏi Syria. Washington đã thường xuyên tìm cách duy trì các thỏa thuận ngừng bắn tại chỗ ở Syria, tiến tới một giải pháp chính trị và sau đó yêu cầu tất cả các lực lượng nước ngoài tham gia vào cuộc xung đột rời khỏi đất nước Trung Đông này, ngoại trừ Nga.

“Người Nga sẽ không thực sự rút lui khỏi Syria nhưng hiện vẫn đang có 4 lực lượng quân sự bên ngoài khác - người Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Mỹ - tất cả đều hoạt động ở Syria, gây ra một tình huống nguy hiểm”, ông Jeffrey cho hay.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-hy-vong-nga-bat-den-xanh-cho-israel-tiep-tuc-tan-cong-luc-luong-iran-o-syria-a250586.html