Mỹ: Lầu Năm Góc bị tố ‘vung tay quá trán’, chi tới 28 triệu cho 1 cốc cà phê


Thứ 5, 12/07/2018 | 11:47


Cùng sự kiện

Trong bối cảnh Mỹ kêu gọi đồng minh NATO chi nhiều hơn cho quốc phòng, Lầu Năm Góc bị phát hiện tiêu quá nhiều tiền cho các khoản “không đáng”.

Trong bối cảnh Mỹ kêu gọi đồng minh NATO chi nhiều hơn cho quốc phòng, Lầu Năm Góc bị phát hiện tiêu quá nhiều tiền cho các khoản “không đáng”.

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích các đồng minh NATO vì “keo kiệt” không chịu gia tăng chi tiêu quân sự, và Lầu Năm Góc dường như đang chi quá nhiều tiền cho những món đồ không mấy đặc biệt, chẳng hạn như cốc uống cà phê hay nắp bồn cầu.

Trong một ví dụ được báo cáo gần đây, các phi đội điều khiển máy bay tiếp dầu và máy bay vận tải tại Căn cứ Không quân Travis (miền Nam California), đang “run rẩy” vì sợ… làm rơi cốc. Lý do là chiếc cốc kim loại được thiết kế đặc biệt cho việc làm nóng lại cà phê/trà trên máy bay có tay cầm bằng nhựa rất dễ gãy. Nếu không thay thế được tay cầm, Không quân Mỹ sẽ buộc phải chi tới 1.220 USD (khoảng hơn 28 triệu đồng) cho một chiếc cốc mới.

Lầu Năm Góc bị chỉ trích vì chi quá nhiều tiền cho những đồ vật "không thực sự quan trọng". Ảnh: Reuters

Theo một báo cáo của tờ Air Force Times, trong vòng 3 năm trở lại đây, Phi đội Cảng Hàng Không số 60 đã tiêu hết gần 56.000USD (tương đương 1 tỷ 294 triệu đồng) tiền thuế của người dân cho việc mua cốc cà phê/trà. Còn trong năm nay, Không quân Mỹ đã chi tới 32.000USD (740 triệu) chỉ cho riêng 25 chiếc cốc. Tờ báo này đã mỉa mai rằng chiếc cốc mà các phi công đang sử dụng có lẽ “làm bằng vàng”.

Trong khi Lầu Năm Góc vẫn đang trải qua đợt kiểm toán nội bộ đầu tiên, chi phí đáng kinh ngạc của các mặt hàng như cốc cà phê và nắp bồn cầu chắc chắn chiếm một phần đáng kể trong tổng kinh phí 700 tỷ USD cho quốc phòng.

Nếu nhìn lại một cách cẩn thận và chi tiết, không khó để có thể nhận ra rằng nguồn gốc của vấn đề, theo cách nói của Tổng thống Donald Trump, là do Lầu Năm Góc đã “ký phải những thỏa thuận xấu”. Ông Dan Grazier – một cựu phi công máy bay tiếp dầu của Thủy quân Lục chiến Mỹ và thành viên Dự án Giám sát Chính phủ (POGO) cho biết, khi ký hợp đồng với các nhà thầu cung cấp thiết bị, Lầu Năm Góc chỉ mua được sản phẩm chứ không có “quyền sở hữu trí tuệ”.

Điều này cho thấy, khi cần sửa chữa hay thay thế bất kỳ thứ gì, Lầu Năm Góc không được phép tự ý sửa chữa, thay thế sản phẩm. Quyền này thuộc về nhà thầu và đương nhiên, dù giá cả có đắt đỏ thế nào, Lầu Năm Góc cũng sẽ phải tiếp tục chi tiền. Hồi năm 2017, Không quân Mỹ phải chi tới 10.000USD (231 triệu đồng) cho… 1 nắp bồn cầu trên máy bay vận tải C-17 Globemaster.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-lau-nam-goc-bi-to-vung-tay-qua-tran-chi-toi-28-trieu-cho-1-coc-ca-phe-a236236.html