+Aa-
    Zalo

    Mỹ lên tiếng vụ Trung Quốc áp thuế 3 tỉ USD

    ĐS&PL Nhà Trắng hôm qua (2/4) đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc áp thuế 25% lên 128 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ, trị giá đến 3 tỷ USD.

    Nhà Trắng hôm qua (2/4) đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc áp thuế 25% lên 128 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ, trị giá đến 3 tỷ USD.

    Trung Quốc sẽ áp thuế nặng nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. - Ảnh: Reuters.

    Người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters nói: "Việc Trung Quốc liên tục sản xuất thừa là nguyên nhân đầu tiên của cuộc khủng hoảng thép. Thay vì hướng mục tiêu vào hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, Trung Quốc cần dừng những hoạt động thương mại không công bằng khiến tổn hại tới an ninh quốc gia của Mỹ và làm ảnh hưởng thị trường toàn cầu. Những hành động của Bắc Kinh cho thấy sự gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc mà Tổng thống Donald Trump mô tả là "đối thủ kinh tế"".

    Thị trường chứng khoán Mỹ cũng sụt giảm trong hôm qua (2/4), cũng một phần do ảnh hưởng từ lo ngại cuộc xung đột thương mại hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gia tăng.

    Trước đó, Bắc Kinh cho biết áp thuế lên đến 25% đối với 128 mặt hàng của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đánh thuế lên sản phẩm thép và nhôm của Trung Quốc.

    Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có heo đông lạnh sẽ bị áp thuế đến 25%, một số thực phẩm khác như các loại hạt, trái cây, gừng và rượu sẽ bị đánh thuế 15%.

    Trung Quốc tuyên bố động thái này để bảo vệ lợi ích của mình và cân bằng những tổn hại kinh tế do mức thuế mới của Mỹ tạo nên. Bắc Kinh nói rằng Mỹ đã dùng an ninh quốc gia nhằm biện minh cho việc áp thuế và cho hay khoản thuế trả đũa trị giá 3 tỉ USD lên hàng hóa của Washington.

    Không chỉ có vậy, vài tuần sau khi công bố áp thuế thép và nhôm, Nhà Trắng tuyên bố xem xét áp đặt mức thuế bổ sung lên tới 60 tỉ USD đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc do cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

    Trung Quốc bị tố gây bất lợi cho các công ty Mỹ và tạo áp lực không công bằng khiến họ chia sẻ công nghệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực như robot và viễn thông. Hai bên đang đàm phán về các vấn đề này Mỹ nói rằng những cuộc thảo luận trước đây thất bại, nên phải áp đặt thuế.

    Dù các công ty Mỹ đồng tình với quan ngại của chính quyền ông Donald Trump nhưng cho rằng áp thuế không phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

    GIA BẢO(Theo BBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-len-tieng-vu-trung-quoc-ap-thue-3-ti-usd-a224555.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan