Mỹ nã hỏa lực dữ dội, tiêu diệt 52 phiến quân Al-Shabaab ở Somalia


Chủ nhật, 20/01/2019 | 06:33


Cùng sự kiện

Quân đội Mỹ đã thực hiện cuộc không kích nhắm vào các tay súng Al-Shabaab ở Somalia, giết chết 52 chiến binh và không có dân thường nào thương vong.

Ngày 19/1, quân đội Mỹ đã thực hiện cuộc không kích nhắm vào các tay súng Al-Shabaab ở Somalia, giết chết 52 chiến binh và không có dân thường nào thương vong.

Phiến quân Al-Shabab. Ảnh: AP.

Người chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Phi, chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ tại đây cho biết cuộc không kích nhằm "đáp trả việc phiến quân đã tấn công khủng bố bằng bom xe vào căn cứ quân sự gần Jilib, cách thủ đô Mogadishu 370 km về phía Tây Nam", Reuters dẫn lời các quan chức quân sự tại bang Jubbaland (của Somalia) cho biết.

Al-Shabab thông qua hãng tin Shahada khẳng định rằng các vụ tấn công của nhóm này vào 2 căn cứ của quân đội Somalia đã khiến ít nhất 41 binh sĩ thiệt mạng.

Al-Shabaab gần đây còn lên tiếng nhận trách nhiệm trong tấn công khủng bố ở Nairobi, Kenya, vào ngày 15-1. Những tay súng mang theo vật liệu nổ đã xông vào một khu phức hợp khách sạn tại thủ đô Kenya và giết chết ít nhất 21 người.

Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính đến tháng 8/2018, tại Somalia, lực lượng Al-Shabaab có khoảng 3.000 - 7.000 chiến binh và khoảng 70-250 chiến binh IS.

Năm 2018, chính quyền Tổng thống Trump đã nới lỏng các giới hạn tham chiến với quân đội Mỹ tại Somalia, việc này tạo tiền đề cho phép các lực lượng quân sự Mỹ tham gia truy lùng và tấn công phủ đầu phiến quân. Chỉ tính riêng trong năm 2018 đã có tới hơn 300 phiến quân Al-Shabab bị tiêu diệt trong tổng số 46 cuộc tấn công của quân đội Mỹ (cao hơn hẳn so với 2017 - chỉ có 31 cuộc tấn công diễn ra).

Hiện nay, quân đội Mỹ đang có khoảng 500 binh sĩ đồn trú tại Somalia. Hầu hết các binh sĩ này thuộc lực lượng Đặc nhiệm bao gồm Mũ nồi xanh, lính thuỷ đánh bộ và đặc nhiệm SEAL của Hải quân. Nhiệm vụ chính của họ là huấn luyện lực lượng quân sự của Chính phủ Somalia, song song với đó là phối hợp với quân Chính phủ tiến hành các cuộc truy lùng và tiêu diệt phiến quân trên bộ. Kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, đã có 2 binh sĩ Mỹ tử nạn tại Somalia.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-na-hoa-luc-du-doi-tieu-diet-52-phien-quan-al-shabaab-o-somalia-a260075.html