Mỹ rút quân khỏi phía Tây Bắc Syria, giảm viện trợ lực lượng đối lập


Thứ 7, 19/05/2018 | 06:45


Động thái mới nhất của Mỹ cho thấy Washington có ý định rút quân khỏi Syria.

Động thái mới nhất của Mỹ cho thấy Washington có ý định rút quân khỏi Syria.

Ngày 18/5, đài CBS News đưa tin chính quyền Tổng thống Donald Trump đã rút tất cả lực lượng quân đội hỗ trợ đóng tại Tây Bắc Syria. Sự việc diễn ra trong bối cảnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoàn toàn bị đánh bại, đây là động thái khá nhanh chóng nhằm bảo toàn lực lượng.

Trích dẫn lời các quan chức chính phủ, CBS cho biết hàng chục triệu USD Mỹ hỗ trợ cho các dự án chống chủ nghĩa bạo lực cực đoan, hỗ trợ xã hội độc lập và truyền thông độc lập, tăng cường giáo dục và ủng hộ chính sách cộng đồng, sẽ bị cắt giảm.

Một căn cứ quân sự Mỹ tại Syria - Ảnh: VOPT

Quyết định này được đưa ra trong vài tuần qua sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu xem xét nguồn viện trợ của Mỹ đối với Syria. Đài CBS bình luận: "Sự hỗ trợ của Mỹ với Syria ở khu vực Tây Bắc không có ảnh hưởng lâu dài”.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về sự việc trên.

Vào tháng 3/2018, hai quan chức chính phủ đã xác nhận nguồn tin của tờ Wall Street Journal cho biết, ông Trump yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ đóng băng hơn 200 triệu USD hỗ trợ phục hồi ở Syria trong khi chính quyền Washington đánh giá lại vai trò của nước này trong cuộc xung đột.

Trong một bài phát biểu khác tại Richfield, Ohio, ông Trump khẳng định đã đến lúc Mỹ rời Syria sau chiến thắng của Liên minh chống lại IS. Khoảng 2.000 lính Mỹ đang đóng tại Syria có thể kết thúc nhiệm vụ.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2018, vụ tấn công tên lửa bất ngờ chống nhằm trả đũa một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học đã làm sâu sắc thêm mâu thuẫn của Mỹ và Nga trong vấn đề này.

Thu Phương (Theo CBS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-rut-quan-khoi-phia-tay-bac-syria-giam-vien-tro-luc-luong-doi-lap-a230058.html