Mỹ sắp chuyển máy bay B-52 sang trạng thái ném bom hạt nhân


Thứ 2, 23/10/2017 | 23:30


Cùng sự kiện

Không quân Mỹ đang chuẩn bị đưa các máy bay ném bom chiến lược B-52 vào trạng thái sẵn sàng tấn công trong 24 giờ, lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Không quân Mỹ đang chuẩn bị đưa các máy bay ném bom chiến lược B-52 vào trạng thái sẵn sàng tấn công trong 24 giờ, lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

"Thế giới là một nơi chứa đầy nguy hiểm và chúng ta có những người đang nói chuyện rất cởi mở về việc sử dụng vũ khí hạt nhân", Tổng tư lệnh Không quân Mỹ David Goldfein nói với trang web quân sự Defense One. "Bây giờ không còn là một thế giới lưỡng cực, nơi chỉ có Mỹ và Liên Xô. Chúng ta có những ‘người chơi khác’ sở hữu năng lực hạt nhân".

Tướng Goldfein cũng nói rằng lệnh đưa các máy bay chiến lược B-52 trở về trạng thái sẵn sàng ném bom hạt nhân vẫn chưa chính thức được ban hành, nhưng quá trình chuẩn bị đang được thực hiện tại Căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana.

Chín tấm báo động sẽ được dựng lên ở các nhánh từ đường cao tốc đang được cải tạo. Một tòa nhà gần đó cũng sẽ được dùng để chứa hơn 100 thành viên phi hành đoàn quản lý đội máy bay ném bom B-52 có từ những năm 1950.

Bất chấp tuổi của những chiếc máy bay, Tướng Goldfein tin rằng các chúng vẫn có ​​thể đóng một vai trò trong một cuộc xung đột tiềm năng hiện nay, chắc chắn sẽ khác với sự hủy diệt hoàn toàn của Chiến tranh Lạnh.

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ. Ảnh: RT

"Chúng tôi đã có cuộc thảo luận về những vấn đề như có gì khác nhau giữa xung đột thông thường và xung đội hạt nhân? Nước Mỹ có phản ứng như một lực lượng vũ trang toàn cầu hay không nếu cuộc chiến thực sự xảy ra và các lựa chọn thực sự là gì?”, Tướng Goldfein nói.

Các cơ quan cuối cùng quyết định triển khai các máy bay ném bom đến các quốc gia khác là Bộ Chỉ Huy Chiến Lược Mỹ (STRATCOM) – chịu giám sát các kho vũ khí hạt nhân của nước này, hoặc Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ (NORTHCOM) - chịu trách nhiệm bảo vệ Mỹ trong trường hợp chiến tranh nổ ra. "Công việc của chúng tôi là lựa chọn. Chúng tôi cung cấp những lời khuyên và lựa chọn quân sự tốt nhất cho Tổng tư lệnh và Bộ trưởng Quốc phòng. Nếu được yêu cầu phải vào trạng thái sẵn hơn để bảo vệ quê hương, thì chúng tôi cũng phải thực hiện được ngay lập tức".

Thêm vào đó, Goldfein nói rằng Barksdale và các căn cứ Không quân khác của Mỹ hiện đang xây dựng những kho chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới. Vào tháng 8/2017, Nhà Trắng đã ban hành lệnh thay thế Minuteman III, tên lửa đất đối không duy nhất vẫn đang được sử dụng bởi Quân đội Mỹ, tồn tại từ năm 1970 đến nay. Không quân Mỹ cũng đang tiến hành các cuộc thử nghiệm đối với máy bay ném bom hạt nhân B61-12, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020.

Khi được hỏi liệu những hành động này có khả năng trở thành biện pháp ngăn chặn hiệu quả, chống lại mối đe dọa từ phía Triều Tiên hay không, Tướng Goldfein nói rằng ông không thực sự chắc chắn.

(Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-chuyen-may-bay-b-52-sang-trang-thai-nem-bom-hat-nhan-a206324.html