Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ 'khẩu chiến' vì vấn đề người Kurd ở Syria


Thứ 2, 14/01/2019 | 13:06


Cùng sự kiện

Căng thẳng giữa Ankara và Washington tiếp tục leo thang vì vấn đề lực lượng người Kurd ở Syria sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân.

Căng thẳng giữa Ankara và Washington tiếp tục leo thang vì vấn đề lực lượng người Kurd ở Syria sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân.

Người Kurd ở Syria là vấn đề làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh hoạ: AP

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định rằng Ankara sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự ở phía Đông sông Euphrates nếu Mỹ không nhanh chóng rút quân khỏi Syria. Đến hôm qua (13/1), Ông Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ nên lường trước hậu quả về kinh tế nếu Ankara dám tấn công đồng minh người Kurd của Washington sau khi Mỹ rút quân.

"Bắt đầu rút quân khỏi Syria... Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tàn phá về kinh tế nếu tấn công người Kurd", Tổng thống Trump viết trên Twitter. Ông chủ Nhà Trắng cũng thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ lập vùng an toàn có phạm vi khoảng 34km ở Syria. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng Washington không muốn người Kurd khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau đó, ông Ibrahim Kalin, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cứng rắn đáp trả tuyên bố của ông Trump rằng động thái của Mỹ là “sai lầm chết người” và cáo buộc Mỹ ủng hộ tổ chức khủng bố (lực lượng dân quân người Kurd bị Ankara coi là khủng bố).

Kể từ khi ông Trump tuyên bố rút khoảng 2.000 lính Mỹ khỏi Syria, người Kurd bắt đầu lo lắng cho tương lai của họ, bất chấp việc Washington liên tục cảnh báo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không được phép tàn sát các chiến binh người Kurd. Về phần mình, người Kurd đang thúc đẩy đàm phán với chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad với hi vọng có được sự hợp tác tích cực, tránh khỏi nguy cơ bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-va-tho-nhi-ky-khau-chien-vi-van-de-nguoi-kurd-o-syria-a259235.html