NASA chuẩn bị gửi con người lên sao Hỏa vào năm 2030


Thứ 6, 22/06/2018 | 07:00


Cùng sự kiện

Nhiệm vụ mới của NASA có thể đưa con người trở lại Mặt Trăng, và thậm chí, thế giới có thể đặt những bước chân đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2030.

Nhiệm vụ mới của NASA có thể đưa con người trở lại Mặt Trăng, và thậm chí, thế giới có thể đặt những bước chân đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2030.

Trong một công bố chính thức hôm 18/6, NASA khẳng định các robot có thể đáp xuống Mặt Trăng vào đầu năm 2019 như tiền thân của kế hoạch quay trở lại hành tinh này. Chương trình đã được đưa ra là một phần trong nỗ lực thực hiện chỉ thị Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm tiếp tục thăm dò Mặt Trăng và bắt đầu các nhiệm vụ sao Hỏa vào những năm 2030.

NASA dự định đưa con người vào sao Hỏa trong năm 2030. Ảnh: NBC News

Các nhiệm vụ thương mại sẽ gửi công nghệ NASA lên bề mặt Mặt Trăng để xây dựng một cơ sở nhằm xác định xem môi trường có thích hợp cho việc thăm dò của con người hay không. Máy vắt sẽ khoan nước và các chất bay hơi khác, hoặc các hợp chất được lấy ra từ địa điểm bằng cách sử dụng nhiệt. Băng trên sao Hỏa có thể cung cấp nhiên liệu cho tàu vũ trụ nếu những nỗ lực thành công, theo lời của giám đốc NASA Jim Bridenstine.

"Chúng tôi biết có những chất bay hơi ở cực trên Mặt Trăng, và thẳng thắn thì nước đá có thể đại diện cho nhiên liệu tên lửa", ông nói. "Nếu chúng tôi có khả năng tạo ra nhiên liệu tên lửa từ bề mặt của Mặt Trăng, và đưa chúng vào quỹ đạo quanh đó, chúng tôi có thể sử dụng nó để xây dựng một kho nhiên liệu".

“Lần này, chúng tôi sẽ không chỉ trồng lá cờ và để lại dấu chân của mình, chúng tôi sẽ thiết lập một nền tảng cho một nhiệm vụ cuối cùng là đặt chân lên sao Hỏa”, ông Bridenstine khẳng định.

Các quan chức NASA cho biết có thể mất tới 10 năm để khởi động một nhiệm vụ Mặt Trăng khác của con người, và thậm chí còn lâu hơn để đến được sao Hỏa.

Việc du hành đến hành tinh Đỏ đang khả quan hơn bao giờ hết, nhờ vào bằng chứng mới cho thấy hành tinh này có thể chứa đựng sự sống. Đầu tháng 6/2018, tàu thám hiểm Curiosity đã tìm thấy các nguyên tử cacbon hữu cơ từng có trong hồ Martian cách đây 3 tỷ năm.

Các quốc gia đang cạnh tranh mạnh mẽ trong cuộc đua không gian đến sao Hỏa. Cơ quan vũ trụ của Trung Quốc tuyên bố sẽ gửi các phi hành gia đến sao Hỏa vào cuối năm 2020, và Tổng thống Nga Vladimir Putin nói các nhiệm vụ của Nga trên hành tinh Đỏ sẽ theo sát các vụ phóng thủy phi cơ vào năm 2019.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Newsweek)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-chuan-bi-gui-con-nguoi-len-sao-hoa-vao-nam-2030-a233809.html