NASA và hành trình 60 năm khám phá vũ trụ


Chủ nhật, 24/03/2019 | 01:15


Cùng sự kiện

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đánh dấu kỷ niệm 60 năm khám phá vũ trụ vào năm 2018 và sẽ kỷ niệm 50 năm cuộc đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên vào tháng 7 tới.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đánh dấu kỷ niệm 60 năm khám phá vũ trụ vào năm 2018 và sẽ kỷ niệm 50 năm cuộc đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên vào tháng 7 tới.

Hành trình dài khám phá không gian của NASA đã trải qua 60 năm. Ảnh: NASA

Có một điều xuyên suốt trong nhiều thập kỷ khám phá khoa học và tiến hành các nhiệm vụ khó khăn của NASA là những bức ảnh tuyệt đẹp mà cơ quan này đã công bố miễn phí như một phần của nhiệm vụ. Khoảng 400 bức ảnh đẹp nhất, bao gồm tuyển tập các hình ảnh ít được biết đến đã được in trong cuốn sách "Kho lưu trữ của NASA: 60 năm khám phá không gian". Đây được coi là ấn phẩm kỷ niệm trực quan đầy ý nghĩa của NASA từ khi thành lập đến tương lai gần.

Tuy nhiên, theo biên tập viên của cuốn sách Piers Bizony, ban đầu NASA không có ý định giữ một bản ghi hình ảnh chi tiết và rộng lớn như vậy. "Nhiếp ảnh không thực sự là một trong những ưu tiên ban đầu", ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "NASA không thực sự lên kế hoạch cho việc này, nhưng họ nhận ra rằng hình ảnh là một phần rất quan trọng của thông điệp", ông nói thêm, "và mọi người trên Trái Đất muốn xem những gì đang diễn ra ở ngoài vũ trụ".

Trung tâm điều hành Mercury tại Cape Canaveral - nơi giám sát 7 chương trình không gian trong khoảng thời gian từ tháng 5/1961 đến tháng 3/1965. Ảnh: NASA

Máy ảnh được sản xuất bởi Thụy Điển Hasselblad đã được sử dụng trong một số nhiệm vụ lịch sử của NASA, bao gồm cả Apollo 11 hạ cánh trên Mặt Trăng. Đặc biệt, hầu hết các bức ảnh từ sứ mệnh đó - bao gồm bức ảnh mang tính biểu tượng nhất - không có người đàn ông đầu tiên đặt chân xuống Mặt Trăng Neil Armstrong nhưng lại có người thứ hai là Buzz Aldrin.

"Thật tình cờ là Armstrong đã cầm máy ảnh trong hầu hết thời gian", ông Bizony nói. "Vì vậy, mặc dù Buzz Aldrin không có được sự tự hào khi trở thành người đàn ông đầu tiên lên Mặt Trăng, nhưng đó vẫn là hình ảnh của đại diện cho thành tích tuyệt vời của ông ấy".

Mặt Trăng Io của sao Mộc được nhìn thấy bởi tàu vũ trụ Cassini, ra mắt năm 1997. Ảnh: NASA

Kính thiên văn vũ trụ Hubble là một nguồn hình ảnh đáng kinh ngạc khác, mặc dù khi nó được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1990, những bức ảnh ban đầu được gửi lại đều bị mờ do lỗi với gương chính (nó đã được sửa sau 3 năm sau khi hoàn thành một nhiệm vụ 11 ngày đặc biệt).

Thiết bị kế nhiệm của Hubble là kính viễn vọng Không gian James Webb dự kiến ​​ra mắt vào năm 2021 sau nhiều lần trì hoãn. "James Webb sẽ hoạt động ở một khoảng cách rất xa so với Trái Đất và sẽ không dễ dàng gì - nếu thực sự có thể - để các phi hành gia sử dụng nó nếu có sự cố xảy ra", ông Bizony tiết lộ. "Đó là lý do tại sao mọi người rất thận trọng về việc đưa nó vào trật tự hoàn hảo trước khi ra mắt".

Bước chân của Buzz Aldrin trên Mặt Trăng. Có vẻ như dấu chân vẫn còn nguyên vẹn vì Mặt Trăng không có bầu khí quyển hay mưa làm xói mòn. Ảnh: NASA

James Webb sẽ mạnh hơn nhiều so với Hubble (và gương chính của nó lớn hơn nhiều), đại diện cho những tiến bộ công nghệ trong gần 3 thập kỷ. Theo thời gian, công nghệ hình ảnh sử dụng trên tàu thăm dò và kính viễn vọng của NASA đã được cải thiện rất nhiều, mặc dù bản chất của thám hiểm không gian có nghĩa là cơ quan này thường bị buộc phải dựa vào các thiết bị lỗi thời.

"Ngay cả tàu thăm dò không gian công nghệ cao nhất của NASA cũng đang sử dụng công nghệ từ 10 năm trước, bởi vì phải mất 10 năm để phát triển và xây dựng một chương trình không gian phức tạp", theo ông Bizony. "Tuy nhiên cũng phải nói rằng, chúng ta đã đi từ những ngày đầu tiên với những bức ảnh đen trắng, có độ phân giải vài pixel đến những hình ảnh có độ phân giải cực cao đang nhận được hiện nay từ bề mặt Sao Hỏa. Bạn có thể thấy những tiến bộ và thật đáng kinh ngạc khi hình ảnh rõ ràng đến mức đó. Những bức ảnh cho cảm giác là sao Hỏa ở ngay gần đây thôi".

Phi hành gia Dave Scott nhìn Trái Đất từ hầm tàu Apollo 9 vào tháng 3/1969. Ảnh: NASA

NASA đã không đưa ra một chương trình mới để điều khiển tàu vũ trụ kể từ khi hạm đội tàu con thoi nghỉ hưu vào năm 2011. Các chuyến đi đến và khởi hành từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã được Nga vận hành bằng tàu vũ trụ Soyuz của họ.

"NASA không chắc chắn về hướng đi trong tương lai", ông Bizony nói. "Họ đã cố gắng nói về việc tiếp cận Sao Hỏa và đưa con người lên đó trong một thời gian dài nhưng sự thật là điều đó không thể thành công trong thế hệ hiện tại. Chúng ta thực sự không biết cách giải quyết nhiều vấn đề vấn đề đi kèm với điều đó. Trong khi đó, việc quay trở lại Mặt Trăng sẽ thực tế hơn nhiều, nhưng vấn đề mới lại là kinh phí. Tôi không chắc chắn về điều này".

Dù tương lai có ra sao cũng không thể phủ nhận trong 60 năm qua, NASA đã làm nên lịch sử với những thành tựu tưởng chừng như không thể.

Một số hình ảnh khác ghi dấu hành trình ý nghĩa của NASA:

Phi hành gia Ed White, được chụp bởi chỉ huy Jim McDivitt vào tháng 6/1965 trên tàu Gemini 4 - nhiệm vụ phi thuyền đầu tiên của NASA. Ảnh: NASA

Tàu thăm dò Curiosity tự chụp vào ngày 5/ 8/2015 trên Sao Hỏa. Ảnh: NASA

Phi công chỉ huy tàu Apollo 11 Michael Collins kiểm tra Phòng thí nghiệm Mặt Trăng của NASA tại Trung tâm tàu vũ trụ có người lái ở Houston. Ảnh: NASA

Quang cảnh Trái đất được nhìn thấy bởi phi hành đoàn Apollo 17 đang du hành về phía Mặt Trăng, được gọi là "Đá cẩm thạch màu xanh". Ảnh: NASA

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-va-hanh-trinh-60-nam-kham-pha-vu-tru-a266979.html