+Aa-
    Zalo

    'Nền văn hóa cô đơn' của người trẻ Hàn Quốc

    ĐS&PL Sống trong một đất nước phát triển, song dường rất nhiều người ở Hàn Quốc đang trải qua những năm tháng tuổi trẻ với sự cô đơn, trống rỗng.

    Sống trong một đất nước phát triển, song dường rất nhiều người ở Hàn Quốc đang trải qua những năm tháng tuổi trẻ với sự cô đơn, trống rỗng.

    Sự cô đơn của những người trẻ

    Trong tác phẩm mới của nhiếp ảnh gia Hàn Quốc Nina Ahn, nhân vật chính của bức ảnh đơn độc đứng bên cửa sổ, ánh đèn đường lung linh xung quanh cô gái trẻ. Một bức ảnh khác lại cho thấy một người phụ nữ ở độ tuổi 20, gương mặt trống rỗng, ngồi một mình trên lan can bên cạnh một đường cao tốc ở thủ đô Seoul.

    Các bức ảnh dự định nắm bắt sự cô đơn của người trẻ Hàn Quốc - đặc biệt là một văn hóa được gọi là "honjok" - một từ ghép kết hợp của "hon" (một mình) và "jok" (bộ tộc). Thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả một thế hệ được bao trùm bởi sự cô độc, phản ánh số lượng gia đình chỉ có một thành viên đang gia tăng và thể hiện sự thay đổi thái độ đối với chủ nghĩa lãng mạn, hôn nhân và gia đình.

    Người trẻ Hàn Quốc sống tự lập, làm việc chăm chỉ nhưng cô đơn. Ảnh: Nina Ahn

    "Đó là một cảm giác từ bỏ", nhiếp ảnh gia Nina Ahn nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN. "Chúng ta đang sống trong một thế hệ mà mỗi ngày trôi qua chỉ đơn giản là làm việc chăm chỉ vì một tương lai tươi sáng, nhưng không thể đảm bảo hạnh phúc. Vậy tại sao không đầu tư thời gian vào 'cái tôi' của bản thân?”.

    "Thực tế là các bức ảnh của tôi mang một cảm giác buồn ngủ - đó cũng là bộ mặt của thế hệ hiện tại", cô nói.

    Trong khi đó, nhiếp ảnh gia Hasisi Park cũng khám phá sự cô độc của giới trẻ Hàn Quốc trong công việc. Cô thường miêu tả các nhân vật của mình là những sinh vật bất lực trong vùng hoang dã hay xã hội rộng lớn. Cô Park cho rằng sự gia tăng của "honjok" đối với áp lực xã hội của thời đại hiện đại là vì mọi người thường hạn chế tương tác với người khác nhưng vẫn thiếu thời gian cho chính bản thân mình.

    "Xã hội chúng ta sống trong có thể rất không ổn định, và tôi nghĩ rằng những người trẻ tuổi không muốn bị xâm phạm những giá trị riêng tư thêm nữa", Hasisi Park nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn qua email.

    Định nghĩa lại từ “gia đình”

    Tính đến năm 2016, có hơn 5 triệu hộ gia đình độc thân ở Hàn Quốc, chiếm gần 28% dân số, theo Cơ quan Thông tin Thống kê Hàn Quốc. Đối với Michael Breen, tác giả cuốn sách "Người Hàn Quốc mới: Câu chuyện về một quốc gia", sự phát triển này là mâu thuẫn với truyền thống lịch sử của xã hội Hàn Quốc.

    Phụ nữ Hàn Quốc không muốn kết hôn, sinh con như trước đây. Ảnh: Nina Ahn

    "Tôi nghĩ đó là hậu quả tự nhiên của dân chủ và phát triển kinh tế", ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Trong xã hội châu Á, quyền lợi cá nhân thường ở dưới quyền lợi dành cho gia đình hay các nhóm cụ thể. Nhưng dường như, khi con người càng tồn tại lâu dài với nền dân chủ, họ càng coi trọng những giá trị cá nhân hơn tập thể”.

    "Khi tôi đến Hàn Quốc lần đầu tiên vào những năm 70, mỗi người tôi biết đều có tới 5 hay 6 anh chị em, và tất cả họ đều đến từ những gia đình đông đúc", ông Breen nói thêm. "Bạn thường sẽ thấy rất nhiều người thân sống trong cùng một ngôi làng".

    Tuy nhiên, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Hàn Quốc cùng với nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy kế hoạch hoá gia đình đã góp phần làm giảm đáng kể tỉ lệ sinh của đất nước - từ 6,1 lần sinh/phụ nữ hồi năm 1960 xuống còn 1,2 lần/phụ nữ vào năm 2015. Đặc biệt, những người phụ nữ đang thay đổi nhận thức về khái niệm gia đình truyền thống và gánh nặng của việc nuôi dạy trẻ em cũng làm họ chùn bước.

    "Rất nhiều phụ nữ lựa chọn không kết hôn", ông Breen nói.

    Theo anh Jang Jae-young, người quản lý một trang web dành cho những người có lối sống cô đơn tên là honjok.me, sự phát triển của chủ nghĩa cá nhân có thể là nguyên nhân chính khiến người trẻ Hàn Quốc từ chối kết hôn, sinh con.

    "Thế hệ cha mẹ chúng tôi phải bận rộn đưa bánh mì lên bàn an", anh nói trong một cuộc phỏng vấn qua email. "Họ phải hy sinh bản thân để nuôi sống gia đình và đóng góp cho nền kinh tế. Nhưng bây giờ, thế hệ trẻ có một mong muốn mạnh mẽ hơn là tự lập và tìm kiếm hạnh phúc thực sự, ngay cả khi điều đó có nghĩa là họ luôn sống một mình".

    Thay đổi mức độ ưu tiên

    Chủ nghĩa cá nhân thay đổi quan niệm về hạnh phúc. Ảnh: Hasisi Park

    Mặc dù những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Ahn miêu tả sự cô đơn, lạc lõng chân thực, cô vẫn tin rằng những người trẻ sẵn sàng làm phong phú thêm cuộc sống của họ thông qua những trải nghiệm như đi du lịch.

    "Ở thời cha mẹ chúng tôi, họ nỗ lực làm việc chăm chỉ và tiết kiệm trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó mua một ngôi nhà cho gia đình", cô nói. "Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể sẽ không bao giờ sở hữu bất cứ điều gì như thế, ngay cả khi chúng tôi làm việc trong toàn bộ cuộc đời. Đồng nghiệp của tôi biết rằng không có hạnh phúc mãi mãi, và họ đang muốn sống cuộc sống một cách khôn ngoan hơn. Những ưu tiên của chúng tôi trong cuộc sống đã thay đổi".

    Trong khi đó, Hasisi Park cho rằng, thế hệ "honjok" bây giờ là một lực lượng kinh tế theo đúng nghĩa. Từ căn hộ một người đến nhà hàng phục vụ cho thực khách không có người đi cùng, xã hội Hàn Quốc ngày càng hướng tới những người độc thân trẻ tuổi.

    "Honjok đã đủ lớn để hình thành một nền văn hóa với sức mạnh của người tiêu dùng", cô nói.

    Tuy nhiên, anh Jang, người đã tạo ra trang web sau khi sống một mình ở Seoul trong hơn 10 năm nhận thấy sự phát triển của chủ nghĩa cá nhân như con dao 2 lưỡi.

    "Tôi hy vọng honjok sẽ phát triển thành một nền văn hóa tự do và hạnh phúc, nhưng Hàn Quốc đang phải chịu đựng tỷ lệ sinh ở mức khá thấp, sẽ sớm trở thành một quốc gia với dân số già. Nền văn hóa cô đơn có lẽ cũng không phải là một hiện tượng tích cực".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-van-hoa-co-don-cua-nguoi-tre-han-quoc-a236930.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan