New Zaeland ban hành luật kiểm soát súng đạn mới sau vụ khủng bố khiến 50 người thiệt mạng


Thứ 2, 18/03/2019 | 10:01


Ngày 18/3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố sẽ thay đổi luật kiểm soát súng đạn sau vụ thảm sát hàng loạt tại nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch.

Ngày 18/3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố sẽ thay đổi luật kiểm soát súng đạn sau vụ thảm sát hàng loạt tại nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch.

Trong cuộc họp báo mới đây nhất, bà Jacinda Ardern nói: “Trong vòng 10 ngày kể từ cuộc khủng bố kinh hoàng này, chúng tôi sẽ cải cách luật kiểm soát súng đạn để giúp cộng đồng của chúng ta an toàn hơn”.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trong cuộc gặp gỡ đại diện cộng đồng Hồi giáo. Ảnh: AP

New Zealand nổi tiếng là một quốc gia yên bình, nơi mà thậm chí cảnh sát phần lớn không mang theo vũ khí. Tuy nhiên, nơi này có tỉ lệ sở hữu súng cá nhân thuộc hàng cao nhất thế giới và việc tiếp cận vũ khí khá dễ dàng.

Ước tính có khoảng 1,5 triệu khẩu súng tại New Zealand, nơi mà dân số chỉ có 5 triệu người. Theo một báo cáo của Đài New Zaeland, dựa trên dữ liệu bảo mật của cảnh sát cho biết, hơn 99% những người đã xin giấy phép sử dụng súng trong năm 2017 đã được thông qua.

Tuy nhiên, vụ khủng bố đẫm máu vào 15/3 vừa qua đã khiến hơn 50 người thiệt mạng và 42 người khác bị thương tại hai nhà thờ Hồi giáo Al Noor và Linwood ở thành phố Christchurch. Thảm kịch này dấy lên một mối quan tâm mới về luật súng đạn ở New Zealand.

Luật kiểm soát súng đạn của New Zealand không thay đổi nhiều kể từ năm 1992, mặc dù các thẩm định của chính phủ sau đó đã kêu gọi cải cách.

Chủ sở hữu Gun City của New Zaeland, ông David Tipple cho biết rằng Brenton Tarrant, 28 tuổi - tay súng được cho rằng đã mua 4 vũ khí và đạn trực tiếp từ cửa hàng trong khoảng thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018. Tuy nhiên, họ khẳng định không hề bán cho anh ta vũ khí siêu sát thương được sử dụng trong vụ thảm sát.

David Tipple, chủ cửa hàng súng Gun City tại thành phố Christchurch, New Zealand kiểm tra những khẩu súng ngắn của khách hàng. Ảnh: Stuff.

Video vụ khủng bố hôm 15/3 được phát trực tiếp đã cho thấy nghi phạm đã sử dụng tới 5 khẩu súng, trong đó có 2 khẩu súng trường bán tự động. Những khẩu súng mà tên này sử dụng dường như cũng đã được cải biến.

Ông Tipple cho biết thêm rằng cảnh sát xác minh đã việc mua hàng của nghi phạm và không phát hiện có điều gì bất thường trong giấy phép. Ông cũng hoàn toàn ủng hộ việc Ardern cải cách luật súng đạn bởi vụ xả súng ở thành phố Christchurch đã gây ra những lo ngại chính đáng.

Thủ tướng Ardern không nêu chi tiết luật súng mới, nhưng cho biết cô ủng hộ lệnh cấm vũ khí tự động sau vụ xả súng ở thành phố Christchurch.

Trong thời gian tới, luật súng New Zealand nhiều khả năng sẽ được siết chặt thêm một bước nữa để ngăn ngừa những vụ bạo lực súng đạn làm hòn đảo yên bình này. Thủ tướng Jacinda cho biết Nội các New Zealand đã nhất trí đưa ra một luật sở hữu súng đạn chặt chẽ hơn.

Ninh Giang  (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-zaeland-ban-hanh-luat-kiem-soat-sung-dan-moi-sau-vu-khung-bo-khien-50-nguoi-thiet-mang-a267023.html