+Aa-
    Zalo

    Nga: Bắt giữ thủ lĩnh phe đối lập và hơn 200 người do biểu tình trái phép

    ĐS&PL Ngày 5/5, một cuộc biểu tình trái phép do thủ lĩnh phe đối đầu Nga Alexei Navalny khởi xướng đã diễn ra tại Moscow. Hơn 200 người đã bị cảnh sát bắt giữ

    Ngày 5/5, một cuộc biểu tình trái phép do thủ lĩnh phe đối đầu Nga - Alexei Navalny khởi xướng đã diễn ra tại Moscow. Hơn 200 người đã bị cảnh sát bắt giữ.

    Ông Alexei Navalny người đứng đầu phe đối lập, đã kêu gọi các cuộc biểu tình trên toàn quốc để phản đối việc tổng thống Vladimir Putin bắt đầu nhiệm kỳ thứ tư tại văn phòng vào ngày 7/5 sắp tới.

    "Putin không phải là tổng thống của chúng tôi," Navalny nói trong một video.

    Do biểu tình trái phép, cảnh sát đã bắt giữ ông Navalny cùng khoảng 150 người ở Krasnoyarsk - miền đông Siberia và 75 người nữa ở Yakutsk – miền đông bắc nước Nga.

    Alexei Navalny bị bắt ở Mátxcơva. Ảnh: Sputnik

    Các nhà chức trách ở Moscow đã từng cảnh báo những người ủng hộ phe đối lập rằng họ sẽ bị bắt giữ nếu họ tham gia những cuộc biểu tình không được cấp phép.

    Trước đó, ngày 20/4, các nhà tổ chức biểu tình đã nộp đơn xin phép tới văn phòng Thị trường Moscow về kế hoạch thực hiện một cuộc tuần hành từ Quảng trường Tverskaya Zastava đến phố Okhotny Ryad, có đi kèm hoạt động mít-tinh.

    Chính quyền thành phố đã đồng ý với kế hoạch này và đưa ra hai phương án về địa điểm.

    Theo phương án một, cuộc tuần hành được tổ chức từ phố Pererva đến phố Lyublinskaya và cuộc mít-tinh được tổ chức gần đài tưởng niệm Soldier of the Motherland.

    Phương án hai, cuộc tuần hành sẽ được tổ chức từ phố Marshal Biryuzov và Marshal Vasilevsky tới ga tàu điện ngầm Shchukinskaya, cuộc mít-tinh được tổ chức gần Tòa nhà 13 trên phố Marshal Vasilevsky.

    Các nhà tổ chức biểu tình đã không đồng ý với các địa điểm được đề xuất. Nhà chức trách sau đó cũng nhượng bộ và đồng ý cho cuộc biểu tình được tổ chức tại một địa điểm khác trên Đại lộ Akademik Sakharov.

    Mặc dù vậy, ông Navalny tiếp tục nói rằng các nhà tổ chức không đồng ý với phương án bổ sung. Vì không thể thống nhất được phương án nên hoạt động biểu tình nói trên đương nhiên bị cấm diễn ra.

    Ông Navalny đã kêu gọi nhiều người tham gia vào một cuộc biểu tình trái phép ngày 5/5. Chính quyền thành phố Moscow coi đây là “hành vi khiêu khích và vô trách nhiệm.

    Thủ lĩnh phe đối đầu Nga Alexei Navalny đã từng bị bắt ngày 28/1, cũng do bị buộc tội vi phạm  pháp luật về tổ chức biểu tình.

    Vào năm 2012, trước khi Putin khánh thành nhiệm kỳ thứ ba, cảnh sát đụng độ với những người biểu tình ở trung tâm Moscow, và hơn 400 người đã bị bắt. Một số người biểu tình đã được đưa ra tù dài hạn sau khi cuộc biểu tình, dẫn đến một sự chia rẽ trong liên minh chống Putin của phe đối lập.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-giu-thu-linh-phe-doi-lap-va-hon-200-nguoi-do-bieu-tinh-trai-phep-a228658.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan