Nga bất ngờ tuyên bố sẵn sàng bán hệ thống S-400 cho Mỹ


Thứ 2, 12/02/2018 | 12:11


Cùng sự kiện

Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rostekh của Nga nói rằng Moscow sẵn sàng bán hệ thống phòng không S-400 cho bất kỳ quốc gia nào cảm thấy không an toàn, bao gồm cả Mỹ.

Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rostekh của Nga nói rằng Moscow sẵn sàng bán hệ thống phòng không S-400 cho bất kỳ quốc gia nào cảm thấy không an toàn, bao gồm cả Mỹ.

Trước khi kết thúc năm 2017, Moscow đã đồng ý cung cấp pin tên lửa đất đối không S-400 cho Ankara, khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia thành viên đầu tiên của NATO tích hợp công nghệ của Nga vào cơ cấu quốc phòng Bắc Đại Tây Dương. Hôm 7/2 vừa qua, ông Sergey Chemezov, người đứng đầu tập đoàn Rostekh của Nga đã mở rộng đề xuất sẵn sàng bán S-400 Triumf, hay cho Lầu Năm góc.

"S-400 không phải là một hệ thống xâm phạm mà là một hệ thống phòng thủ. Chúng tôi có thể bán nó cho người Mỹ nếu họ muốn", ông Chemizov nói với tờ Wall Street Journal (WSJ) khi được hỏi lý do chiến lược đằng sau việc bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Hệ thống S-400 của Nga. Ảnh: RT

S-400, được thiết kế bởi Văn phòng thiết kế trung tâm Almaz của Nga, bắt đầu phục vụ Lực lượng Vũ trang Nga kể từ năm 2007. Hệ thống tên lửa đất đối không di động sử dụng 4 quả đạn pháo có thể bắn hạ các mục tiêu ở 40-400 km.

Trong khi Cục Almaz hiện đang phát triển hệ thống S-500, các đơn đặt hàng nước ngoài để mua S-400 đã tăng vọt. Bên cạnh Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cùng những quốc gia khác đang chờ giao hàng, Ấn Độ, Qatar và Ả-rập Saudi hiện cũng đang đàm phán để mua phần cứng quân sự từ Nga.

Nhu cầu ngày càng tăng có thể được cho là do độ tin cậy cao và lịch sử lâu dài của hệ thống phòng thủ tên lửa S. S-200, được thiết kế bởi Almaz vào những năm 1960, vẫn còn phục vụ cho nhiều quốc gia ngày nay. Vào hôm 10/2, một tên lửa đất đối không tầm cao trung bình của Nga được cử tới Syria là S-200 Vega đã đánh chặn thành công một chiếc F-16 của Israel.

"Khi tình hình chính trị trên thế giới căng thẳng, mọi quốc gia đều cố gắng đảm bảo an ninh của mình, và tất nhiên là cả an toàn không phận của họ. Đó là lý do tại sao nhu cầu về các hệ thống phòng thủ tên lửa tăng cao", ông Chemezov nói với WSJ trong một cuộc phỏng vấn. "Nhiều quốc gia muốn mua những hệ thống như vậy, và chúng tôi có nhiều đơn đặt hàng. Tôi không nói rằng chúng tôi không cạnh tranh với người Mỹ - tất nhiên chúng tôi có. Nhưng theo thông tin của tôi, hệ thống của chúng tôi tốt hơn".

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của S-400 là hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ. Tuy nhiên, hệ thống của Nga có thể phát hiện ra các mục tiêu trên không ở khoảng 600 km, và đánh chặn ở khoảng 400 km. Trong khi đó, chỉ số tương ứng của những chiếc Patriot là 180 km và 130 km.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-ngo-tuyen-bo-san-sang-ban-he-thong-s-400-cho-my-a219685.html