Nga bị cấm tham dự Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018


Thứ 4, 06/12/2017 | 04:04


Cùng sự kiện

Nga đã bị Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đình chỉ tư cách thành viên và cấm tham gia Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018 tổ chức tại Hàn Quốc.

Nga đã bị Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đình chỉ tư cách thành viên và cấm tham gia Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018 tổ chức tại Hàn Quốc.

Nga chính thức bị cấm tham dự Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018. Ảnh: Reuters

IOC đã không áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với Nga trước Thế vận hội mùa hè Rio 2016 nhưng hôm 5/12, tổ chức này cho biết họ đã xác nhận bằng chứng cho thấy Nga để các vận động viên sử dụng chất cấm (doping) “có hệ thống”.

Vì vậy, IOC đã ra quyết định đình chỉ Nga, nước đứng đầu bảng tổng sắp huy chương tại Thế vận hội Mùa đông 2014 tại Sochi, không được tham dự Thế vận hội năm sau tại Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 9 – 25/2/2018. Tuy nhiên, để bảo vệ những "vận động viên vô tội", cánh cửa đã mở ra cho phép người Nga cạnh tranh với tư cách là "vận động viên Olympic của Nga", miễn là họ đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt cho chứng tỏ mình chưa từng sử dụng doping.

IOC cũng quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga Alexander Zhukov. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Nga Vitaly Mutko – Bộ trưởng Thể thao tại thời điểm diễn ra Thế vận hội Sochi cũng bị cấm tham gia vào các kỳ Olympic trong tương lai.

Cựu Tổng thống Thụy Sĩ Samuel Schmid phát biểu tại một cuộc họp báo rằng bản báo cáo của ông xác nhận "sự thao túng một cách có hệ thống những quy định và hệ thống chống doping ở Nga". "Các kết quả không chỉ dựa trên lời khai của người tố cáo Grigoory Rodchenkov – cựu giám đốc tổ chức chống doping ở Nga mà còn có bằng chứng khoa học, lời khai của nhân chứng, văn bản và thư từ qua lại" - ông Schmid nói.

Chủ tịch IOC Thomas Bach nói với báo giới: "Hôm nay chúng tôi đã cho phép phái đoàn Nga bày tỏ chính mình. Trong cuộc họp chiều 5/12, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Nga (ROC) đã chính thức xin lỗi.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bi-cam-tham-du-olympic-mua-dong-pyeongchang-2018-a211953.html