Nga công bố video tàu ngầm “sát thủ” Severodvinsk lần đầu ra biển


Thứ 3, 16/10/2018 | 04:28


Cùng sự kiện

Hải quân Nga đã công bố video tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình Kazan thuộc lớp Yasen-M (Đề án 885M) thực hiện chuyến đi thử nghiệm trên biển đầu tiên

Hải quân Nga ngày 13/10 đã công bố video tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình Kazan thuộc lớp Yasen-M (Đề án 885M) thực hiện chuyến đi thử nghiệm trên biển đầu tiên, tại vùng biển không được tiết lộ.

Trong video dài khoảng 3 phút, tàu Kazan nổi trên mặt nước và di chuyển từ từ ra biển cùng các thành viên thủy thủ đoàn, nhưng chưa lặn xuống lòng biển.

Dự án tàu ngầm Severodvinsk được khởi đóng từ những năm 1970 của thế kỷ 20. Theo kế hoạch ban đầu sẽ đưa vào phục vụ năm 1998, nhưng khi Liên Xô sụp đổ, vì lý do thiếu vốn nên dự án này đã bị chậm lại một thời gian, mãi đến đến năm 2010 dự án mới tiếp tục được khởi động lại.

Đây là tàu ngầm hạt nhân tấn công đầu tiên thuộc lớp Yasen - Dự án 885M, là một trong 8 tàu ngầm lớp Yasen đã được Hải quân Nga đặt mua

Severodvinsk có trọng lượng giãn nước khi lặn là 13.800 tấn, chiều dài 119m, tốc độ 31 hải lý/giờ, và có thể lặn sâu tới 600m. Tàu được biên chế 90 thủy thủ, trong đó có 32 sỹ quan. 

Vũ khí chủ đạo của tàu ngầm lớp Yasen là các tên lửa chống hạm siêu âm 3M55 Oniks (Yakhont) với tầm bắn 350 km. Nhờ hệ thống phóng 24 tên lửa 3M55 Oniks, tàu ngầm lớp Yasen của Nga trở thành trở ngại lớn với lực lượng tàu sân bay của Mỹ vốn được trang bị hệ thống phòng không hiện đại. 

Tàu ngầm lớp Yasen Nga. Ảnh: Sputnik.

Về năng lực phòng thủ, tàu ngầm Severodvinsk được trang bị hàng loạt thiết bị đặc biệt có khả năng phá hủy hiều loại bẫy được đối phương cài. Ngoài ra, nhờ hệ thống phòng thủ ngư lôi chủ động, tàu ngầm Severodvinsk có thể tiêu diệt ngư lôi của đối phương chỉ bằng các ngư lôi diệt ngư lôi cỡ nhỏ.

Phòng Tình báo Hải quân Mỹ (ONI) từng nhận xét, tàu ngầm tấn công hạt nhân Dự án 885 lớp Yasen của Nga chạy êm hơn tàu ngầm lớp Los Angeles cải tiến của Mỹ, mặc dù chưa đạt đến trình độ yên lặng như tàu ngầm lớp Seawolf hay Virginia.

Tuy vậy, Yasen vẫn xứng đáng được coi là đối thủ đáng gờm nhất của tàu ngầm Mỹ trong lòng biển sâu, đặc biệt khi tới đây Hải quân Nga còn cho ra đời biến thể nâng cấp - Dự án 885M.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cong-bo-video-tau-ngam-sat-thu-severodvinsk-lan-dau-ra-bien-a247797.html