Nga đề nghị quân đội Mỹ tôn trọng quyết định của ông Trump hoặc rời Syria ngay lập tức


Thứ 6, 27/07/2018 | 02:37


Cùng sự kiện

Nga đã kêu gọi quân đội Mỹ tôn trọng yêu cầu của Tổng thống Donald Trump trong việc hợp tác với Moscow tại Syria.

Nga yêu cầu quân đội Mỹ tôn trọng yêu cầu của Tổng thống Donald Trump trong việc hợp tác với Moscow tại Syria.

Lính Mỹ tại Sirya. - Ảnh: AP

Yêu cầu phối hợp về vấn đề nhân đạo được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí trong cuộc họp thượng đỉnh hôm 16/7 ở Helsinki.

Tuy nhiên, Tướng Votel sau đó tuyên bố Lầu Năm Góc không sẵn sàng thực hiện yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc phối hợp với quân đội Nga ở Syria để giải quyết vấn đề đưa người tị nạn hồi hương, vì cho rằng Moscow vẫn "tiếp tục hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad", theo Newsweek.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cảnh báo hôm 24/7 rằng : "Với tuyên bố của mình, Tướng Votel không chỉ làm mất uy tín vị trí chính thức của tổng tư lệnh, mà còn làm trầm trọng thêm sự bất hợp pháp của quân đội Mỹ tại Syria theo luật quốc tế và Mỹ”.

Mỹ phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria với cái cớ tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuy nhiên, khi IS gần như đã bị xóa sổ ở quốc gia này, cơ sở pháp lý cho sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria ngày càng yếu. Nga cũng tham gia vào cuộc chiến chống IS, nhưng họ nhận được đề nghị hỗ trợ từ chính phủ hợp pháp của Syria.

Tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga. - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

"Không có cơ sở pháp lý cho các hoạt động tiếp theo của quân Mỹ ở Syria, các lực lượng Mỹ chỉ có một cơ hội ở lại Syria - để hợp tác với Nga và lãnh đạo hợp pháp của Syria nhằm hỗ trợ đưa người tị nạn trở về nhà”, ông Konashenkov tuyên bố.

Nếu tướng Votel từ chối lời đề nghị này, ông Konashenkov cho rằng "cách tốt nhất là Mỹ không can thiệp vào tiến trình hòa bình và tiến hành rút quân nhanh chóng khỏi lãnh thổ Syria”.

Sự sụp đổ của IS và các nhóm nổi dậy trên toàn lãnh thổ Syria gần đây đã mở đường cho giải pháp hòa bình tại quốc gia chìm đắm trong xung đột suốt 7 năm qua. Tuyên bố hợp tác với ông Putin tại Syria của ông Trump sau hội nghị thượng đỉnh Helsinki thắp lên hy vọng rằng hai lãnh đạo có thể thực hiện các bước tiếp theo nhằm kết thúc cuộc chiến này.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Newsweek)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-de-nghi-quan-doi-my-ton-trong-quyet-dinh-cua-ong-trump-hoac-roi-syria-ngay-lap-tuc-a237869.html