Nga điều thêm một loạt hệ thống phòng không tầm ngắn đầy uy lực tới Syria


Thứ 5, 27/09/2018 | 12:21


Cùng sự kiện

Quân đội Syria sẽ tiếp nhận thêm các hệ thống phòng không tầm ngắn như Pantsir-S1 và Pechora-2M từ Nga để tăng cường khả năng bảo vệ không phận.

Quân đội Syria sẽ tiếp nhận thêm các hệ thống phòng không tầm ngắn như Pantsir-S1 và Pechora-2M từ Nga để tăng cường khả năng bảo vệ không phận.

Tổ hợp Pechora-2M  được Nga chuyển giao cho Syria. Ảnh: Blogspot.

Sputnik ngày 26/9 dẫn tin từ các kênh truyền thông tiếng Nga cho biết, ngoài tổ hợp tên lửa tầm xa S-300, Moscow cũng sẽ điều chuyển tới Syria một loạt hệ thống phòng không tầm gần và tầm trung để tăng cường hỏa lực cho quốc gia Trung Đông này.

Theo đó, Syria sẽ được tiếp nhận thêm các hệ thống phòng không Buk-M2E, Pantsir-S1 và Pechora-2M. Đây đều là những tổ hợp đã từng có trong biên chế của các lực lượng phòng không Quân đội Syria (SyAADF).

Các phiên bản Pechora có thể đánh chặn mục tiêu bay thấp hơn so với tổ hợp S-75, trong khi khả năng kháng nhiễu được tăng cao đáng kể. Tên lửa 5V27 của tổ hợp Pechora có tầm bắn 35 km và trần bắn 18 km, tốc độ tối đa 4.320 km/h.

Hệ thống Pantsir được quân đội Nga biên chế từ năm 2012 với vai trò chủ yếu là phòng thủ điểm, tiêu diệt các mục tiêu bay thấp trong một khu vực nhất định. Hệ thống chiến đấu gồm hai pháo tự động 2A38M với 1.500 viên đạn cỡ 30 mm, có tầm bắn 4 km và tốc độ bắn tối đa 5.000 phát/phút. Mỗi xe Pantsir-S1 còn được trang bị 12 tên lửa tầm ngắn 57E6 có khả năng diệt mục tiêu từ khoảng cách 20 km.

Sputnik còn dự báo, hệ thống tên lửa tầm ngắn cực kỳ nguy hiểm do Tập đoàn Almaz-Antey chế tạo Tor-M2E nhiều khả năng cũng sẽ lần đầu tiên được Nga cung cấp cho Syria.

Hệ thống tên lửa tầm ngắn Tor-M2E. Ảnh: RT

Các tổ hợp này được cho là sẽ giúp Syria hoàn thiện lưới phòng không đa tầng khi kết hợp với các hệ thống tên lửa S-300 Nga sắp chuyển giao.

Trước đó, tờ Komersant dẫn nguồn tin quân sự cho biết quân đội Nga có thể cung cấp cho Syria 4-8 tổ hợp tên lửa phòng không S-300 để giúp phòng không nước này bao quát toàn bộ vùng trời dọc bờ biển và các khu vực giáp biên giới Israel, Jordan, Lebanon và Iraq.

Nga cáo buộc Không quân Israel đã gây ra sự cố nghiêm trọng này khi dùng chiếc IL-20 làm lá chắn để tên lửa phòng không Syria, trong lúc khai hỏa đáp trả các máy bay F-16 Israel tấn công Latakia.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dieu-them-mot-loat-he-thong-phong-khong-tam-ngan-day-uy-luc-toi-syria-a245665.html