Nga định điều S-300 đến Syria, truyền thông Israel cảnh báo về ‘cơn ác mộng’


Thứ 3, 25/09/2018 | 09:04


Cùng sự kiện

Truyền thông Israel bày tỏ lo ngại về quyết định cung cấp hệ thống S-300 của Nga cho Syria, sợ rằng động thái này sẽ mang đến hậu quả nghiêm trọng cho Không quân Israel.

Truyền thông Israel bày tỏ lo ngại về quyết định cung cấp hệ thống S-300 của Nga cho Syria, sợ rằng động thái này sẽ mang đến hậu quả nghiêm trọng cho Không quân Israel.

Truyền thông Israel cảnh báo về "cơn ác mộng" của quân đội nước này nếu Nga kiên quyết triển khai S-300 đến Syria. Ảnh: Sputnik

Sau khi máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi tại Syria vào hôm 17/9, Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tuyên bố rằng Moscow sẽ cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 tiên tiến cho quân đội Syria trong vòng 2 tuần tới nhằm tăng cường an ninh cho binh sĩ Nga tại đất nước Trung Đông này.

Phản ứng với thông tin từ Nga, kênh truyền hình Chanel 9 tự hỏi liệu Israel có “gặp phải cơn ác mộng” khi hệ thống tên lửa S-300 được chuyển giao hay không, trong khi tờ The Jerusalem Post nhấn mạnh rằng hệ thống tiên tiến sẽ trở thành vũ khí chủ lực cho hệ thống phòng không của chính phủ Syria và sẽ đặt ra mối đe dọa cho các chiến đấu cơ của Israel. Nguyên nhân chủ yếu là vì S-300 có khả năng theo dõi các máy bay và tên lửa đạn đạo trong phạm vi 300 km.

Jerusalem Post tiếp tục cho rằng hiện nay, phòng không của Syria phần lớn sử dụng hệ thống thời Liên Xô đã có phần lỗi thời. Tuy nhiên, tác giả của bài viết nhấn mạnh rằng Moscow đã cung cấp cho Damascus một hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir S-1.

Tờ Haaretz lại cho rằng việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-300 cho quân đội Syria sẽ không đảm bảo Damascus được bảo vệ tuyệt đối trước các cuộc không kích từ bên ngoài. Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra rằng các biện pháp như vậy có thể gây nguy hiểm cho các hoạt động của Không quân Israel trong khu vực, do đó "Israel sẽ phải suy nghĩ hai lần trước cuộc tấn công tiếp theo".

Nhan đề bài viết trên tờ Haaretz. Ảnh: Sputnik

Tờ Ynetnews Daily cũng đồng ý với quan điểm của Haaretz, nhấn mạnh rằng việc cung cấp S-300 là "tin xấu cho Israel" vì nó sẽ hạn chế quyền tự do hành động của Không quân Israel trên khắp Syria và "dường như ở cả Lebanon". Ấn phẩm đã đi đến kết luận rằng việc triển khai hệ thống sẽ đòi hỏi “nỗ lực nhiều hơn, lập kế hoạch và thận trọng hơn trong việc sử dụng vũ lực trên bầu trời Syria và Lebanon”.

Trong tuyên bố của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhắc lại rằng vào năm 2013, theo yêu cầu của Israel nên Nga đã không cung cấp S-300 cho Syria, nhưng bây giờ tình hình đã thay đổi, và không phải là lỗi của Moscow.

Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng việc cung cấp cho "những người chơi thiếu trách nhiệm" các hệ thống vũ khí hiện đại sẽ làm tăng rủi ro an ninh ở Trung Đông.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dinh-dieu-s-300-den-syria-truyen-thong-israel-canh-bao-ve-con-ac-mong-a245347.html