Nga nâng cấp hàng loạt căn cứ quân sự sát vách NATO khiến Mỹ "đứng ngồi không yên"


Thứ 5, 18/10/2018 | 07:41


Theo loạt ảnh vệ tinh và giới phân tích của ImageSat International, Nga dường như tiếp tục hiện đại hóa ít nhất 4 cơ sở quân sự trên khắp Kaliningrad.

Theo loạt ảnh vệ tinh và giới phân tích của ImageSat International, Nga dường như tiếp tục hiện đại hóa ít nhất 4 cơ sở quân sự trên khắp Kaliningrad.

Hình ảnh từ vệ tinh mới nhất do công ty ImageSat International cung cấp cho thấy Nga đã nâng cấp 4 căn cứ quân sự khác nhau tại Kaliningrad. Đây là vùng lãnh thổ hải ngoại Nga tiếp giáp với hai thành viên NATO là Ba Lan và Litva, theo CNN.

Những hình ảnh vệ tinh từ 19/7 đến 1/10 ghi nhận hoạt động trên tại cơ sở chứa vũ khí hạt nhân Kaliningrad.

Một loạt ảnh chụp vệ tinh khác cho thấy Nga đang xây thêm gần 40 boongke mới, tăng khả năng nhận hàng hóa hậu cần tại một nhà kho quân sự gần Primorsk, cảng lớn thứ 2 của Nga ở biển Baltic. Đặc biệt, ảnh chụp ngày 18/7 cho thấy các hầm này bắt đầu được đào và 10 tuần sau đã được hoàn thiện.

Ở phía bắc Kaliningrad, công tác cải tạo căn cứ không quân Chkalovsk cũng được triển khai với việc bổ sung thêm các đường ray và hệ thống hỗ trợ hạ cánh cho phép máy bay chiến đấu có thể tiếp đất trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Loạt hình ảnh cuối cùng chỉ ra việc Nga đang nâng cấp căn cứ Chernyakhovsk – mái nhà chung của lữ đoàn tên lửa 152. Vào tháng 2, căn cứ này đã nhận thêm tên lửa hạt nhân Iskander khiến Mỹ nhiều lo ngại về sự phát triển quân sự của Nga tại khu vực này.

Thông tin về động thái của Nga gây chú ý bởi Kaliningrad là khu vực nhạy cảm, nằm ngay cạnh các thành viên phía đông của NATO, trong bối cảnh quan hệ giữa Moskva và phương Tây ngày càng căng thẳng.

Ảnh vệ tinh về 4 căn cứ quân sự tại Kaliningrad được Nga nâng cấp:

Tin thế giới - Nga nâng cấp hàng loạt căn cứ quân sự sát vách NATO khiến Mỹ 'đứng ngồi không yên'

Căn cứ 1: Cơ sở chứa vũ khí hạt nhân Kaliningrad. Ảnh: CNN

Tin thế giới - Nga nâng cấp hàng loạt căn cứ quân sự sát vách NATO khiến Mỹ 'đứng ngồi không yên' (Hình 2). 

Căn cứ 2: Một nhà kho quân sự gần Primorsk. Ảnh: CNN

Tin thế giới - Nga nâng cấp hàng loạt căn cứ quân sự sát vách NATO khiến Mỹ 'đứng ngồi không yên' (Hình 3).

Căn cứ 3: Căn cứ không quân Chkalovsk. Ảnh: CNN

Tin thế giới - Nga nâng cấp hàng loạt căn cứ quân sự sát vách NATO khiến Mỹ 'đứng ngồi không yên' (Hình 4).

Căn cứ 4: Căn cứ Chernyakhovsk. Ảnh: CNN

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa đưa ra bình luận nào về những hình ảnh do ImageSat International cung cấp cho báo giới.

"Kaliningrad rất quan trọng với Nga vì đó là cảng của họ ở biển Baltic" – Đô đốc James G. Foggo III, chỉ huy Lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu – châu Phi cho biết.

Mặc dù không bình luận trực tiếp về loạt ảnh vệ tinh nói trên, ông Foggo khẳng định sự hiện diện quân sự của Nga ở Kaliningrad không thể ngăn NATO hoạt động trong khu vực.

"Nếu họ muốn thách thức chúng tôi, chúng tôi sẽ thách thức họ. Chúng tôi sẽ không bị những hệ thống của họ đe dọa" – Đô đốc Foggo tuyên bố. 

Các quan chức quân sự Mỹ cũng bày tỏ nhiều lo lắng về khả năng phát triển quân sự Nga ngày càng lớn mạnh. Hệ thống vũ khí hiện đại được đặt tại Kaliningrad có thể tiếp tục tạo căng thẳng cho Washington.

Các hình ảnh mới được ImageSat đăng tải đã củng cố thêm cho kết luận công bố hồi tháng 6/2018 của Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ (FAS), cho rằng Nga đang hiện đại hóa đáng kể các kho chứa vũ khí hạt nhân kể từ năm 2016.

Hans M. Kristensen, giám đốc phụ trách thông tin hạt nhân ở FAS, nói những boongke ngầm mới được hiện đại hóa của Nga có thể chưa tiếp nhận vũ khí hạt nhân, nhưng sẽ được vũ trang nhanh chóng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng an ninh.

NGUYỄN QUỲNH (Theo CNN) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-nang-cap-hang-loat-can-cu-quan-su-sat-vach-nato-khien-my-dung-ngoi-khong-yen-a248110.html