Nga triển khai tên lửa gần biên giới liên minh, NATO tuyên bố sẽ có "phương án ứng phó"


Thứ 7, 09/03/2019 | 07:10


Cùng sự kiện

Phát biểu trước báo giới tại Warsaw, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết, NATO đang chuẩn bị phương án ứng phó với việc Nga triển khai tên lửa di động.

Phát biểu trước báo giới tại Warsaw, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết, NATO đang chuẩn bị phương án ứng phó với việc Nga triển khai tên lửa di động có khả năng mang đầu đạn hạt nhân gần biên giới của liên mình.

"Tôi có thể nói rằng sẽ có phương án ứng phó "được phối hợp kỹ càng" từ NATO", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố.

Đặc biệt, ông Jens Stoltenberg một lần nữa cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF), kêu gọi Moscow quay trở lại tuân thủ thỏa thuận.

Trong khi đó, ông Alexander Noy, thành viên Ủy ban Quốc phòng của nghị viện Đức cho rằng, Không hề có số liệu nào chứng tỏ mối đe dọa từ phía Nga nhắm vào NATO, cụ thể là các nước vùng Baltic.

"Mối đe dọa từ Nga thường xuyên xuất hiện trong các tuyên bố của chính giới phương Tây, mà nhiều nhất là chính khách các quốc gia Baltic và Ba Lan”, ông Alexander Noy.

Theo ông Alexander Noy cho biết, vài tháng trước ông đã thực hiện cuộc khảo sát lớn trong Chính phủ với câu hỏi: Liệu Nga có đe dọa các nước NATO hay không. Theo lời ông, những câu trả lời ông nhận được là không có số liệu nào thể hiện sự tồn tại mối đe dọa từ phía Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Được biết, hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500 km).

Ngày 1/2, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF, với cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước trong nhiều năm khi triển khai các tên lửa phóng từ mặt đất trong phạm vi bị cấm.

Nga phủ nhận mọi vi phạm, cáo buộc ngược lại Mỹ vi phạm thoả thuận. Để đáp trả, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố hôm 2/2 rằng Nga cũng đình chỉ tham gia INF.

Ngày 4/3 vừa qua, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, Nga có thể buộc phải triển khai các tên lửa có khả năng tấn công toàn bộ lục địa châu Âu nếu Mỹ triển khai vũ khí tương tự trong khu vực.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-trien-khai-ten-lua-gan-bien-gioi-lien-minh-nato-tuyen-bo-se-co-phuong-an-ung-pho-a265824.html