+Aa-
    Zalo

    Nga và Nhật Bản bất ngờ hợp tác, lên kế hoạch chiến lược cho vấn đề Triều Tiên

    ĐS&PL Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thăm Moscow, nơi ông sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề Triều Tiên và các kế hoạch hợp tác khác.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thăm Moscow, nơi ông sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề Triều Tiên và các kế hoạch hợp tác khác.

    "Tôi muốn xác nhận sự hợp tác trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên", ông Abe nói với các phóng viên vào hôm qua (21/5).

    Các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu của cả 2 quốc gia cũng sẽ gặp nhau trong tuần tới. Nga và Nhật Bản muốn chuẩn bị một kế hoạch dự phòng trong trường hợp hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không có kết quả thuận lợi.

    Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Getty

    "Đối với Nhật Bản, Nga có thể là một đối tác hữu ích giúp gây áp lực lên Bình Nhưỡng, đặc biệt là khi Moscow nhiều lần bị cáo buộc không thực thi nghiêm túc các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm vào Triều Tiên. Chính phủ của ông Putin có quan hệ rất tốt với nhà nước Triều Tiên nên có thể sẽ rất hữu ích”, ông Harry Kazianis, giám đốc nghiên cứu quốc phòng tại Trung tâm vì lợi ích quốc gia ở Washington nói với tạp chí Newsweek.

    "Nhật Bản có thể cảm thấy lo lắng nếu hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim thất bại, và đặc biệt là nếu quan hệ Mỹ-Nga trở nên tồi tệ hơn. Moscow có thể dễ dàng hủy bỏ chế độ trừng phạt, giúp Bình Nhưỡng với viện trợ không quân tiên tiến và nhiều hơn nữa. Đối với Nhật Bản, Triều Tiên là một vấn đề tồn tại và rõ ràng Nga có thể làm cho nó tồi tệ hơn nhiều”, ông Kazianis tiếp tục.

    Trong cuộc gặp giữa các quan chức Nga và Nhật, Tokyo cũng dự kiến ​​sẽ vận động cho các chuyến bay thuê để bắt đầu chở công dân Nhật Bản đến quần đảo Nam Kuril thăm những ngôi mộ của tổ tiên họ. Bốn hòn đảo là trung tâm của một cuộc tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản, khiến 2 nước không ký một hiệp ước hòa bình sau Thế chiến thứ II vì sự bất đồng của họ về chủ quyền.

    Nga nắm quyền kiểm soát lãnh thổ vào năm 1949 và sau đó đã trục xuất tất cả cư dân Nhật Bản. Moscow cho phép công dân Nhật Bản đến thăm các đảo trong điều kiện miễn thị thực từ năm 2017, và Tokyo đang thúc đẩy để hoạt động này để trở thành một sự kiện thường niên.

    Các cuộc họp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra từ ngày 24 – 27/5.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-va-nhat-ban-bat-ngo-hop-tac-len-ke-hoach-chien-luoc-cho-van-de-trieu-tien-a230355.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan