Nghệ thuật ngoại giao tài tình của ông Kim Jong-un gây ấn tượng mạnh


Thứ 5, 20/09/2018 | 12:19


Cùng sự kiện

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một lần nữa thể hiện hình ảnh thẳng thắn và khiêm nhường bằng cách công khai thừa nhận những thiếu sót của đất nước ông.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một lần nữa thể hiện hình ảnh thẳng thắn và khiêm nhường bằng cách công khai thừa nhận những thiếu sót của đất nước ông.

Ông Kim Jong-un cư xử lịch sự và khiêm tốn. Ảnh: JPC

Tại nhà khách Paekhwawon nơi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook đã nghỉ lại trong chuyến thăm Bình Nhưỡng 3 ngày của họ, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xin lỗi vì địa điểm này là "một nơi tồi tàn so với các khách sạn ở các nước phát triển".

Trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4/2018, ông Kim cũng từng khuyên ông Moon nên tới Triều Tiên bằng máy bay bởi đường sá tại quốc gia này có chất lượng thấp. Trước đó, có nguồn tin cho rằng ông Kim Jong-un đã khóc vì kinh tế đất nước yếu kém.

Theo các nhà phân tích, ông Kim Jong-un tỏ ra tôn trọng người khác một phần vì muốn xây dựng hình ảnh một lãnh đạo thẳng thắn và cởi mở, khác với cố lãnh đạo Kim Jong-il. Họ cũng cho rằng những bài phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên thể hiện nỗ lực phá vỡ thế cô lập và thúc đẩy quan hệ kinh tế với các nước.

Hai nhà lãnh đạo Hàn, Triều cùng phu nhân thăm núi thiêng Paekdu. Ảnh: JPC

Ông Kim Hyung-deok, chủ tịch Trung tâm Hòa bình và Thịnh vượng Hàn Quốc nói với Korea Times rằng: "Thời đại của ông Kim Jong-un khác với cha của ông ấy. Cố lãnh đạo Kim Jong-il sinh ra khi Triều Tiên thịnh vượng hơn so với Hàn Quốc và trưởng thành trong giai đoạn vinh quang của đất nước. Tuy nhiên, ông Kim Jong-un, lãnh đạo 35 tuổi từng trải nghiệm cuộc sống tại một đất nước tư bản trong thời gian ở Thụy Sĩ, lại chứng kiến sự tụt dốc của quốc gia".

Ngoài ra, ông Kim Hyung-deok cũng cho rằng ông Kim Jong-un đang cố chuyển đổi chính sách từ phát triển hạt nhân sang cải cách kinh tế: "Chủ nghĩa tư bản đang ngày càng lớn mạnh ở Triều Tiên và Kim nhận thức được sự thay đổi này. Vì vậy, ông ấy muốn khôi phục nền kinh tế nghèo nàn của đất nước bằng cách đẩy mạnh quan hệ và thu hút đầu tư từ Hàn Quốc".

Một nhà phân tích khác thấy lời nói khiêm nhường của ông Kim Jong-un thể hiện sự chuyển biến, quyết tâm rời khỏi bộ máy quan liêu cũ của ông. "Việc một lãnh đạo thẳng thắn nói về khuyết điểm của nền kinh tế nước nhà là điều vô cùng khác thường", chuyên gia giấu tên cho biết. "Những phát biểu khiêm nhường của ông Kim Jong-un đối lập với quan niệm của ông Kim Jong-il".

"Trong bài phát biểu đầu năm 2017, Kim Jong-un nói rằng Triều Tiên vẫn còn nhiều thiếu sót bất chấp những nỗ lực nhằm cải thiện đời sống người dân của ông. Phát biểu này cho thấy sự khiêm tốn của ông Kim", chuyên gia cho biết thêm.

Hôm nay (20/9), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kết thúc chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng sau khi tiến hành các cuộc họp thượng đỉnh và thưởng ngoạn phong cảnh trên núi thiêng Paekdu với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Chuyến thăm được cho là thành công khi 2 nhà lãnh đạo đạt được thỏa thuận tiếp tục thúc đẩy quan hệ liên Triều, tiến tới một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Bên cạnh đó, hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 cũng thành công trong việc nối lại quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo tuyên bố mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, hạn chót để hoàn thành tiến trình hủy hạt nhân là năm 2021.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Korea Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-thuat-ngoai-giao-tai-tinh-cua-ong-kim-jong-un-gay-an-tuong-manh-a244778.html