Nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đề xuất dự luật chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên


Thứ 4, 27/02/2019 | 02:58


Cùng sự kiện

Một nhóm gồm 20 nghị sĩ Dân chủ Hạ viện đã đưa ra đề xuất kêu gọi chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên với điều kiện vẫn duy trì quân đội Mỹ ở Hàn Quốc.

Một nhóm gồm 20 nghị sĩ Dân chủ Hạ viện đã đưa ra đề xuất kêu gọi chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên với điều kiện vẫn duy trì quân đội Mỹ ở Hàn Quốc.

Nghị sĩ Mỹ đưa ra dự luật kêu gọi chấm dứt chiến tranh Triều Tiên ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần 2 ở Việt Nam. Ảnh minh hoạ: Getty

Dự luật được đưa ra vào ngày hôm qua (26/2), chỉ một ngày trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tổ chức ở Việt Nam. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ hợp bàn trong 2 ngày, nỗ lực để đạt được một lộ trình rõ ràng nhằm phi hạt nhân hoá bán đảo.

“Sự hợp tác lịch sử giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong thời gian gần đây đã tạo nên cơ hội hiếm có để chính thức đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến này”, thành viên Quân vụ Hạ viện Ro Khanna cho biết trong một tuyên bố. “Tổng thống Donald Trump không nên bỏ lỡ thời cơ hiếm hoi này vì hòa bình. Ông nên hợp tác với đồng minh, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhằm kết thúc cuộc chiến và xa hơn nữa là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953 với một hiệp định đình chiến, không phải là một hiệp ước hòa bình, có nghĩa là về mặt kỹ thuật, cuộc chiến vẫn đang tiếp tục.

Trước hội nghị thượng đỉnh có nhiều đồn đoán về việc liệu ông Trump có đồng ý tuyên bố hòa bình hay không, điều mà Triều Tiên rất muốn đạt được. Một thỏa thuận như vậy sẽ cần có chữ ký của các bên từng ký hiệp định đình chiến, bao gồm Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ lãnh đạo, Triều Tiên và Trung Quốc. Những người ủng hộ tuyên bố hòa bình nói rằng việc chính thức chấm dứt hoàn toàn chiến tranh sẽ mở đường cho mối quan hệ tốt hơn giữa Mỹ và Triều Tiên, trong khi những người phản đối lo lắng điều đó sẽ dẫn đến việc rút lực lượng Mỹ khỏi Hàn Quốc.

Dự luật mà Hạ viện Mỹ đưa ra nhấn mạnh rằng việc chấm dứt chiến tranh không có nghĩa là Mỹ phải rút quân khỏi Hàn Quốc hay chấp nhận Triều Tiên là cường quốc hạt nhân. Dự luật kêu gọi chính phủ Mỹ tiếp tục hoạt động hồi hương hài cốt của binh lính, mở rộng hợp tác để khiến các gia đình ở 2 miền Triều Tiên thống nhất, cũng như tạo điều kiện để thực hiện các hoạt động hợp tác nhân đạo.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-dang-dan-chu-my-de-xuat-du-luat-cham-dut-chien-tranh-trieu-tien-a264471.html