Nghị sĩ Mỹ đồng ý chi tiền xây bức tường biên giới vì lo ngại chính phủ đóng cửa lần nữa


Thứ 3, 12/02/2019 | 08:45


Cùng sự kiện

Các nhà lập pháp Mỹ đã đạt được thỏa thuận vào tối ngày 11/2 (giờ Mỹ) về bức tường biên giới nhằm ngăn chặn tình trạng chính phủ đóng cửa một lần nữa.

Các nhà lập pháp Mỹ đã đạt được thỏa thuận vào tối ngày 11/2 (giờ Mỹ) về bức tường biên giới nhằm ngăn chặn tình trạng chính phủ đóng cửa một lần nữa.

Quốc hội Mỹ thông qua một phần ngân sách xây bức tường biên giới. Ảnh minh hoạ: Getty

Theo nguồn tin được tiết lộ cho giới truyền thông, Quốc hội Mỹ đồng ý chi ra số tiền ít hơn rất nhiều cho bức tường biên giới giáp Mexico mà Tổng thống Donald Trump đề xuất. Ông Trump muốn kinh phí 5,7 tỷ USD nhưng chỉ nhận được 1,37 tỷ USD. Biện pháp tài trợ chính thức được quyết định là thông qua năm tài chính, kết thúc vào ngày 30/9 tới đây.

Thỏa thuận này có nghĩa là 88 km hàng rào mới sẽ được xây dựng thông qua các thiết kế hiện như những thanh kim loại thay vì một bức tường bê tông. Ngoài ra, kinh phí có hạn khiến chiều dài của “bức tường” ngắn hơn rất nhiều so với con số  nhưng ít hơn so với 346 km mà Nhà Trắng đề nghị hồi tháng 12/2018. Hàng rào sẽ được xây dựng tại khu vực Thung lũng Rio Grande ở Texas.

Chủ tịch Ủy ban Thượng viện Mỹ Richard Shelby cho biết thoả thuận được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội lo ngại bóng ma của một đợt đóng cửa chính phủ mới. Thoả thuận này cũng bao gồm các biện pháp phát triển, áp dụng những công nghệ mới như sàng lọc nâng cao tại biên giới, viện trợ nhân đạo và bổ sung nhân viên hải quan.

Khi thông tin được xác nhận, Tổng thống Trump đang có mặt tại thành phố biên giới El Paso, bang Texas và tái khẳng định bức tường biên giới mà ông đã đề xuất có thể bảo vệ người Mỹ khỏi những tên tội phạm, tệ nạn ma túy và dòng người di cư khổng lồ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo TIME)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-my-dong-y-chi-tien-xay-buc-tuong-bien-gioi-vi-lo-ngai-chinh-phu-dong-cua-lan-nua-a262638.html