Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc lãnh đạo tối cao Iran có ‘quỹ đen’ 95 tỷ USD


Thứ 2, 23/07/2018 | 08:15


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng cáo buộc giới lãnh đạo Iran tham nhũng, cho rằng lãnh đạo tối cao của nước này có quỹ đen khoảng 95 tỷ USD.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng cáo buộc giới lãnh đạo Iran tham nhũng, cho rằng lãnh đạo tối cao của nước này có quỹ đen khoảng 95 tỷ USD.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: CNN

Trong bài phát biểu tại một sự kiện ở Thư viện Tổng thống Ronald Reagan, California ngày 22/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc nhiều thành viên trong giới lãnh đạo Iran, trong đó có Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei tham nhũng.

"Mức độ tham nhũng và giàu có của nhóm đứng đầu chính quyền Iran cho thấy nước này đang được lãnh đạo bởi một mô hình giống như mafia hơn là một chính phủ", ông Pompeo chỉ trích. Ngoài ra, ông Pompeo cho rằng Lãnh đạo tối cao của Iran sở hữu một quỹ tư nhân trị giá gần 95 tỷ USD và luôn được miễn thuế.

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho rằng người Iran phải xác định phương hướng của đất nước, còn Washington "sẽ hỗ trợ những ý kiến đã bị bỏ qua từ lâu" của họ. "Những người bày tỏ sự không hài lòng đều có chung một điểm là bị đối xử tệ. Người Iran muốn được quản lý bởi sự đứng đắn, trách nhiệm và đồng lòng", Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cáo buộc chính quyền Iran sử dụng vũ lực để lan truyền cách mạng Hồi giáo sang các nước lân cận: "Đối với chính quyền này, sự thịnh vượng, an ninh và tự do của người dân Iran là những tổn thất có thể chấp nhận trên con đường hoàn thành cuộc cách mạng của họ".

Nam California là nơi sinh sống của rất nhiều người di cư Iran sống tại Mỹ. Nhiều trong số họ đã bỏ chạy khỏi Iran sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1978 - 1979.

Bài phát biểu của ông Pompeo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói với các nhà ngoại giao ở Tehran rằng Mỹ "phải hiểu rằng cuộc chiến với Iran là mẹ của tất cả các cuộc chiến tranh và hòa bình với Iran là mẹ của tất cả hòa bình".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-cao-buoc-lanh-dao-toi-cao-iran-co-quy-den-95-ty-usd-a237358.html