Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc, kêu gọi mở rộng quan hệ với Ấn Độ


Thứ 5, 19/10/2017 | 07:00


Cùng sự kiện

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi mở rộng quan hệ chiến lược với Ấn Độ trong khi chỉ trích Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh thách thức các tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi mở rộng quan hệ chiến lược với Ấn Độ trong khi chỉ trích Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh thách thức các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Tillerson đã đưa ra những nhận xét về mối quan hệ giữa 2 nền dân chủ lớn nhất trên thế giới trước chuyến đi đầu tiên của ông đến Nam Á với vai trò Ngoại trưởng. Giới truyền thông cho rằng đánh giá của ông Tillerson có phần mạo hiểm vì nâng tầm một cường quốc châu Á ngay trong khi chỉ trích một cường quốc lớn mạnh khác.

Trong tuyên bố của mình, Rex Tillerson cho biết thế giới “cần” Mỹ và Ấn Độ có một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ. Ông nói rằng 2 quốc gia nên cùng nhau chia sẻ các mục tiêu chung về an ninh, tự do hoá thương mại và chống khủng bố ở vùng Indo-Thái Bình Dương, phục vụ như là "hải cảng phía Đông và phía Tây" cho một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều nhận được lợi ích từ các luật lệ quốc tế này, nhưng ông Tillerson nói rằng Ấn Độ đã làm như vậy bằng cách tôn trọng các quy tắc và chuẩn mực, trong khi Trung Quốc "đôi khi" làm suy yếu hệ thống. Để giải thích rõ quan điểm của mình, ông ám chỉ đến việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên vùng tranh chấp lâu dài với các quốc gia láng giềng Đông Nam Á.

Tin thế giới - Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc, kêu gọi mở rộng quan hệ với Ấn Độ

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu trước chuyến công du Nam Á. Ảnh: SCMP

"Các hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông trực tiếp thách thức luật pháp và các chuẩn mực quốc tế mà Mỹ và Ấn Độ luôn ủng hộ, tuân theo", Ngoại trưởng Tillerson nói trong một bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Washington. Ông cũng cáo buộc hành vi của Trung Quốc trong các hoạt động kinh tế và đầu tư tài chính khiến những quốc gia đang phát triển trong khu vực phải chịu khoản nợ khổng lồ.

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên rằng bài phát biểu này nhằm tạo ra một chiến lược hiệu quả hơn cho quan hệ Mỹ-Ấn Độ trong thế kỷ tới. Từ đó, Ấn Độ sẽ cùng với các nền dân chủ hàng đầu khu vực châu Á như Nhật Bản và Úc ngăn chặn sức ảnh hưởng của Trung Quốc cũng như những thách thức đối với các quy tắc quốc tế.

Ông Tillerson cho biết Mỹ đang tìm kiếm phương thức xây dựng quan hệ hòa hảo với Trung Quốc nhưng sẽ không chấp nhận việc Bắc Kinh "làm đảo lộn chủ quyền của các nước láng giềng, gây bất lợi cho Mỹ cùng các nước đồng minh".

Quan hệ giữa Mỹ và Ấn Độ nhìn chung là rất thịnh vượng trong thập kỷ vừa qua, một phần do mối quan ngại chung của họ về sự trỗi dậy của Trung. Mặc dù sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong việc giải quyết mối đe dọa hạt nhân từ phía Triều Tiên, ông cũng tìm kiếm một mối quan hệ gần gũi hơn với Ấn Độ.

"Trong thời kỳ bất ổn và chứa đầy nguy cơ như thế này, Ấn Độ cần một đối tác đáng tin cậy trên trường quốc tế. Tôi muốn nói rõ ràng: bằng các giá trị chia sẻ và tầm nhìn của chúng tôi đối với sự ổn định toàn cầu, hòa bình và thịnh vượng, Mỹ chính là đối tác như vậy", Ngoại trưởng Tillerson khẳng định.

(Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-chi-trich-trung-quoc-keu-goi-mo-rong-quan-he-voi-an-do-a205832.html