Ngôi sao đang lên của quân đội Trung Quốc "trở lại mặt đất" vì con gái lấy chồng Pháp


Thứ 5, 17/05/2018 | 05:50


Cùng sự kiện

Ngày 16/5, Tướng Thái Anh Đĩnh, cựu Phó Tổng tham mưu Trưởng quân đội Trung Quốc vừa bị hạ liền 8 cấp - xuống còn ngang với chỉ huy một tiểu đoàn.

Hôm 16/5, Tướng Thái Anh Đĩnh, nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Quân sự, cựu Tư lệnh Quân khu Nam Kinh (Trung Quốc), cựu Phó Tổng tham mưu Trưởng quân đội Trung Quốc vừa bị hạ liền 8 cấp - xuống còn ngang với chỉ huy một tiểu đoàn. Tin tức bất ngờ này hiện gây xôn xao trong chính trường Trung Quốc.

Ông Thái Anh Đĩnh trả lời phỏng vấn báo chí trong chuyến thăm Mỹ năm 2012. - Ảnh: Xinhua.

Ông Thái Anh Đĩnh, 64 tuổi, từng được xem là một ngôi sao đang lên khi trở thành thượng tướng đương nhiệm trẻ tuổi nhất của quân đội Trung Quốc vào năm 2013, lúc 59 tuổi. Tuy nhiên, tin đồn ông bị điều tra đã xuất hiện trong hơn một năm gần đây.

Lý do “ngã ngựa” được đồn đoán là do ông không báo cáo với Quân ủy Trung ương (CMC) về việc con gái lấy chồng người Pháp. Theo nguồn tin, CMC chỉ biết về cuộc hôn nhân này sau khi có người tố cáo.

Ông cũng được cho là có liên quan đến hai cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, những người đã “ngã ngựa” vì tham nhũng.

Trước khi trở thành Tư lệnh quân khu Nam Kinh, ông Thái giữ vị trí thư ký của Trương Vạn Niên, cựu phó chủ tịch CMC. Ông Trương (qua đời năm 2015) từng làm trợ lý cho cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân. Ông Trương bị cho là đã sắp xếp để 2 cựu phó chủ tịch sau đó của CMC là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu đảm nhiệm phụ trách về nhân sự trong quân đội.

Khi phải về hưu "non" vào năm 2017, tướng Thái vẫn còn 2 năm trước khi đến tuổi tối đa phục vụ trong quân đội. Lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất là vào ngày 6/8/2017 tại đám tang của Bí thư tỉnh ủy Giang Tô Thẩm Đạt Nhân.

Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng từ năm 2013 và một trong các trọng tâm là những nhân vật cao cấp có mối liên hệ gia đình bên ngoài Trung Quốc. Những người này bị xem là một kênh chuyển tiền ra khỏi nước.

Ngoài chống tham nhũng, Trung Quốc còn lo rằng yếu tố người nước ngoài có thể trở thành mối đe dọa gián điệp, thể hiện qua chiến dịch tuyên truyền đang diễn ra ở Bắc Kinh. 

Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc gần đây đã lập một trang web cho phép người dân tố cáo những người bị nghi làm gián điệp nước ngoài hoặc mua bán bí mật quốc gia để nhận tiền thưởng.

NGUYỄN QUỲNH (Theo scmp.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-sao-dang-len-cua-quan-doi-trung-quoc-tro-lai-mat-dat-vi-con-gai-lay-chong-phap-a229811.html