Người phụ nữ duy nhất nắm được nội dung cuộc họp riêng giữa ông Trump và ông Putin


Thứ 4, 18/07/2018 | 06:52


Cùng sự kiện

Giới chức trách Mỹ đang muốn mở một phiên điều trần đối với Marina Gross – phiên dịch viên phục vụ ông Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Phần Lan.

Giới chức trách Mỹ đang muốn mở một phiên điều trần đối với Marina Gross – phiên dịch viên phục vụ ông Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Phần Lan.

Bà Marina Gross (ngoài cùng bên trái) là phiên dịch viên cho Tổng thống Donald Trump(trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin tại Phần Lan - Ảnh: Reuters

Bà Marina Gross - phiên dịch viên của Bộ Ngoại giao Mỹ là người ngồi cạnh Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp riêng hai giờ với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/7 tại Phần Lan.

Mối quan tâm về vai trò của bà Gross dâng cao, sau khi giới chức Mỹ giận dữ với Tổng thống Trump vì tuyên bố được cho là ủng hộ Nga của ông tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki.

Nhiều nghị sĩ Mỹ ở cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã thể hiện sự bức xúc và thất vọng trước những tuyên bố của Tổng thống Trump tại cuộc họp báo chung với nhà lãnh đạo Nga.

Ông Trump đã khẳng định sự tin tưởng vào tuyên bố của ông Putin, rằng Nga không can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, thậm chí còn nghi ngờ vai trò của cộng đồng tình báo Mỹ trong vấn đề này. Ngoài ra, tổng thống Mỹ cũng nhận định cả Moscow và Washington đều chịu trách nhiệm ngang nhau khi gây ra tình trạng căng thẳng trong quan hệ song phương.

Chính vì vậy, một số nghị sĩ đã yêu cầu thẩm vấn phiên dịch viên Marina Gross để hiểu rõ thêm những gì ông Trump và ông Putin đã thảo luận với nhau, khi không có sự tham gia của truyền thông trong phòng họp kín. Thượng nghị sĩ Dân chủ Bill Pascrell từ bang New Jersey đã kêu gọi Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Trey Gowdy đưa bà Gross ra điều trần trước Quốc hội.

Bà Gross (ngoài cùng bên phải) từng tháp tùng cựu Ngoại trưởng Tillerson tới Moscow - Ảnh: TASS

Nghị sỹ Bill Pascrell tuyên bố: "Chúng tôi cần câu trả lời công khai từ người Mỹ duy nhất có mặt tại cuộc họp này để đảm bảo ông Trump không làm gây tổn hại cho cộng đồng tình báo và hành pháp của chúng ta."

“Xét đến những nhượng bộ công khai mà ông Trump đã trao cho ông Putin khi chống lại cộng đồng tình báo, Quốc hội và công chúng Mỹ có quyền được biết những thông tin chi tiết về cuộc hội thoại riêng tư của hai nhà lãnh đạo”, Ông Pascrell nói.

Theo nghị sĩ Pascrell, nếu bà Gross từ chối trả lời các câu hỏi theo đề nghị của Ủy ban Giám sát Hạ viện, bà có thể sẽ phải hầu tòa.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Jeanne Shaheen cũng nhấn mạnh: ''Tôi tin rằng Ủy ban Đối ngoại Thượng viện nên tổ chức một buổi điều trần với thông dịch viên người Mỹ đã có mặt trong cuộc họp riêng của Tổng thống Trump và Tổng thống Putin để xác định những gì đã được thảo luận".

Bà Marina Gros trước đây từng làm phiên dịch cho Bộ Ngoại giao Mỹ và từng hộ tống cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush trong chuyến thăm Sochi, Nga vào năm 2008. 

NGUYỄN QUỲNH (Theo Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-duy-nhat-nam-duoc-noi-dung-cuoc-hop-rieng-giua-ong-trump-va-ong-putin-a236820.html