+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ giao tranh bùng phát giữa Ấn Độ và Pakistan

    ĐS&PL Bộ Ngoại giao Pakistan nhấn mạnh leo thang xung đột không phải là điều họ mong muốn, nhưng đồng thời "hoàn toàn sẵn sàng để làm điều này nếu bị ép buộc".

    Bộ Ngoại giao Pakistan nhấn mạnh leo thang xung đột không phải là điều họ mong muốn, nhưng đồng thời "hoàn toàn sẵn sàng để làm điều này nếu bị ép buộc".

    Xung đột Ấn Độ và Pakistan. Ảnh: RT

    Quân đội Ấn Độ khẳng định một chiến đấu F-16 của không quân Pakistan đã bị bắn hạ vào ngày 28/2.

    Thiếu tướng Surinder Singh Mahal của Ấn Độ nhấn mạnh, chính chiến đấu cơ Pakistan đã thả bom tấn công vào các căn cứ quân sự của Ấn Độ nhưng không gây ra thiệt hại nặng nề.

    “Bom của Pakistan không thể gây ra thiệt hại nặng nề do không quân Ấn Độ đã có hành động kịp thời”, RT dẫn lời Tướng Mahal.

    Đây cũng chính là lý do toàn bộ hệ thống vũ khí của Ấn Độ đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

    Khi được hỏi về việc Pakistan đồng ý thả phi công Ấn Độ, người bị bắt sau khi chiến đấu cơ MiG-21 của không quân Ấn Độ bị bắn rơi ở trên không phận Pakistan hôm 27/2, Thiếu tướng không quân RGK Kapoor đã phủ nhận tuyên bố của Pakistan và xem đây chỉ là một hành động hòa bình.

    “Chúng tôi xem đây chỉ là một hành động tuân thủ theo Công ước Geneva”, ông Kapoor nói.

    Quân đội Ấn Độ. Ảnh: Getty

    Về phía Pakistan, Bộ Ngoại giao tuyên bố rằng mục đích tiến hành không kích vào máy bay Ấn Độ ở Kashmir là một minh chứng cho "mong muốn sẵn sàng tự vệ". Bộ này nhấn mạnh rằng, leo thang xung đột không phải là điều họ mong muốn, nhưng đồng thời Pakistan đã "hoàn toàn sẵn sàng để làm điều này nếu bị ép buộc".

    "Hôm nay, lực lượng không quân của chúng tôi đã phát động các cuộc tấn công vào đường kiểm soát từ không phận Pakistan. Đây không phải là cuộc tấn công trả đũa chống lại sự xâm lược liên tục của Ấn Độ. Pakistan chỉ tấn công các mục tiêu phi quân sự, tránh thương vong về người và những thiệt hại đi kèm. Lý do duy nhất của chúng tôi là để chứng minh quyền, mong muốn và sự sẵn sàng trong việc tự vệ", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết.

    Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan xấu đi nhanh chóng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14/2, khiến 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

    Căng thẳng tiếp tục tăng cao sau khi hai bên có một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau như Ấn Độ không kích trại huấn luyện của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad (JeM) ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, chặn các máy bay chiến đấu của Pakistan vi phạm không phận và buộc các máy bay này phải quay đầu. Đáp lại, không quân Pakistan tấn công các cơ sở quân sự của Ấn Độ, bắn rơi 2 máy bay và bắt giữ một phi công Ấn Độ.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-giao-tranh-bung-phat-giua-an-do-va-pakistan-a264814.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan