+Aa-
    Zalo

    Nhà báo Khashoggi bị sát hại: Đức ngưng xuất khẩu vũ khí, cấm 18 nghi phạm nhập cảnh

    ĐS&PL Arab Saudi đã quyết định cấm nhập cảnh đối với 18 quan chức Arab Saudi liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán.

    Arab Saudi đã quyết định cấm nhập cảnh đối với 18 quan chức Arab Saudi liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán.

    Ngoại trưởng Đức trong một cuộc họp báo hồi đầu năm nay. Ảnh: Getty

    Ngày 19/11, ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã công bố lệnh cấm nhập cảnh vào khu vực Schengen với 18 công dân Arab Saudi bị nghi liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, khiến họ không thể tới 26 quốc gia thuộc khối này trong thời gian tới, Reuters đưa tin.

    Ông Heiko Maas cho biết, quyết định này đã có sự phối hợp chặt chẽ với Pháp, Anh cùng với các quốc gia EU. Pháp là thành viên của khu vực khối Schengen gồm 26 nước thành viên, trong khi Anh không phải.

    Theo Ngoại trưởng Đức, các nước này đã bày tỏ "sự ủng hộ to lớn" cho quyết định này khi ông trình bày tại Brussels.

    Trước đó, Anh cũng đã cấm một số công dân Saudi, thậm chí hủy thị thực của những người đang có thị thực vào Anh. Mỹ tuần trước trừng phạt 17 công dân Arab Saudi liên quan đến vụ giết hại ông Khashoggi.

    Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây cũng khẳng định Berlin sẽ ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia liên quan tới vụ nhà báo Khashoggi. Thủ tướng Đức cho biết EU có thể đưa ra quyết định tập thể về việc ngừng bán vũ khí cho Riyadh sau vụ sát hại ông Khashoggi.

    Động thái này cho thấy Berlin đang gia tăng áp lực lên Riyadh trong vụ giết Khashoggi, sau khi tuyên bố ngừng bán vũ khí cho Arab Saudi tới lúc cái chết của nhà báo này được làm sáng tỏ. Chính phủ Đức dường như cũng muốn thúc đẩy quan điểm cứng rắn hơn từ Liên minh châu Âu (EU).

    Nhà báo Khashoggi. Ảnh: RTE

    Thi thể nhà báo Jamal Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy hơn 6 tuần sau khi ông bị giết trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul ngày 2/10. 

    Arab Saudi tuần trước cho biết Khashoggi bị trói và bị tiêm thuốc an thần quá liều, dẫn đến tử vong. Thi thể của nhà báo đã bị cắt thành nhiều phần, đưa ra khỏi lãnh sự quán và chuyển cho một kẻ đồng lõa không xác định. Arab Saudi đã truy tố 11 người và đang điều tra 10 nghi phạm khác.

    Bộ trưởng Tư pháp Arab Saudi Saud al-Mojeb hôm 15/11 đề xuất án tử hình bằng hình thức chặt đầu dành cho 5 trong số 11 nghi phạm liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vẫn yêu cầu Riyadh phải tiết lộ nơi cất giấu thi thể của nhà báo này (nếu còn), đồng thời đưa các nghi phạm ra tòa.

    Cái chết gây chấn động của nhà báo đối lập làm gia tăng căng thẳng giữa 2 đồng minh lâu năm Mỹ và Saudi Arabia, cũng như làm hoen ố hình ảnh Thái tử Mohammed bin Salman, người bị tình nghi đứng sau vụ việc. 

    Theo báo Washington Post, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã kết luận Thái tử Mohammed bin Salman "là người ra lệnh giết nhà báo Khashoggi" nhưng Nhà Trắng chưa xác nhận, trong khi Riyadh bác bỏ.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-bao-khashoggi-bi-sat-hai-duc-ngung-xuat-khau-vu-khi-cam-18-nghi-pham-nhap-canh-a251931.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan