Nhà báo Khashoggi bị sát hại: Thi thể bị nhét trong vali, đưa ra nước ngoài?


Thứ 2, 19/11/2018 | 09:01


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những kẻ giết nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi có thể đã nhét xác ông vào vali để vận chuyển ra khỏi nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những kẻ giết nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi có thể đã nhét xác ông vào vali để vận chuyển ra khỏi nước này.

Hình ảnh nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một hội thảo quốc tế tại Canada ngày 18/11, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói những kẻ giết nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi có thể đã đưa các phần thi thể của ông ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

“Một khả năng là họ đã rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ từ 3-4 tiếng sau khi thực hiện vụ ám sát. Họ có thể đã đưa thi thể của ông Khashoggi ra nước ngoài bằng vali mà không gặp vấn đề gì vì họ được miễn trừ kiểm tra theo chế độ ngoại giao” – ông Akar nói.

Thi thể nhà báo Jamal Khashoggi vẫn chưa được tìm thấy hơn 6 tuần sau khi ông bị giết trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul ngày 2/10. 

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng một nhóm gồm 15 người Arab Saudi dính líu đến vụ giết người và Khashoggi đã bị phân xác. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi điều tra xem liệu thi thể có bị tiêu hủy bằng axit hay không.

Arab Saudi tuần trước cho biết Khashoggi bị trói và bị tiêm thuốc an thần quá liều, dẫn đến tử vong. Thi thể của nhà báo đã bị cắt thành nhiều phần, đưa ra khỏi lãnh sự quán và chuyển cho một kẻ đồng lõa không xác định. Arab Saudi đã truy tố 11 người và đang điều tra 10 nghi phạm khác.

Bộ trưởng Tư pháp Ả Rập Saudi Saud al-Mojeb hôm 15/11 đề xuất án tử hình bằng hình thức chặt đầu dành cho 5 trong số 11 nghi phạm liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vẫn yêu cầu Riyadh phải tiết lộ nơi cất giấu thi thể của nhà báo này (nếu còn), đồng thời đưa các nghi phạm ra tòa.

Về một số bản ghi âm liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi mà Ankara nắm trong tay, đài Fox News hôm 18/11 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chủ Nhà Trắng đã nhận được thông báo nhưng khẳng định "sẽ không nghe đoạn băng kinh khủng đó".

Cái chết gây chấn động của nhà báo đối lập làm gia tăng căng thẳng giữa 2 đồng minh lâu năm Mỹ và Saudi Arabia, cũng như làm hoen ố hình ảnh Thái tử Mohammed bin Salman, người bị tình nghi đứng sau vụ việc. 

Không lâu sau khi Riyadh tiết lộ các thông tin về cuộc điều tra, Washington đã công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào 17 công dân Saudi Arabia được cho là có liên quan đến vụ sát hại ông Khashoggi

Theo báo Washington Post, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã kết luận Thái tử Mohammed bin Salman "là người ra lệnh giết nhà báo Khashoggi" nhưng Nhà Trắng chưa xác nhận, trong khi Riyadh bác bỏ.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-bao-khashoggi-bi-sat-hai-thi-the-bi-nhet-trong-vali-dua-ra-nuoc-ngoai-a251855.html