Nhà riêng của giám đốc tài chính Huawei bất ngờ bị đột nhập


Thứ 2, 10/12/2018 | 07:48


Cùng sự kiện

Nhà riêng tại Vancouver (Canada) của giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bất ngờ bị đột nhập, song nghi phạm đã chạy thoát.

Nhà riêng tại Vancouver (Canada) của giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bất ngờ bị đột nhập, song nghi phạm đã chạy thoát.

Nhà riêng của giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị đột nhập. Ảnh: Global News

Ngày 9/12, cảnh sát Vancouver nhận được cuộc gọi báo ngôi nhà số 28 đại lộ phía Tây, khu vực Dunbar bị đột nhập lúc 5h30 (giờ Canada), nên đã lập tức điều lực lượng tới hiện trường.

Căn hộ trên là một trong 2 căn nhà tại Vancouver mà vợ chồng ông bà giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu sở hữu.

Cảnh sát cho biết nghi phạm đã đối đầu với một người trong ngôi nhà  nên đã bỏ chạy, không có ai bị thương và bị bắt.

Cảnh sát thu thập bằng chứng tại hiện trường nhưng không cung cấp thông tin chi tiết và cũng không nói rõ có bao nhiêu nghi phạm. 

Bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, là con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi và được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản tập đoàn từ tay cha. Bà Mạnh bị bắt ngày 1/12 ở Vancouver và đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ với cáo buộc "lừa đảo các tổ chức tài chính" nghi vấn vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran.

Tại phiên điều trần ngày 7/12, công tố viên Canada nói rằng Mỹ cáo buộc bà Mạnh che giấu mối liên kết với Skycom, công ty bán thiết bị cho Iran bất chấp lệnh trừng phạt, "âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính". Nếu bị kết án, bà có thể đối diện mức án tối đa 30 năm tù.

Các văn bản tòa án Canada tiết lộ ngày 9/12 cho biết giám đốc Huawei đã muốn được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ phiên điều trần dẫn độ do vấn đề cao huyết áp nặng và những lo ngại sức khỏe khác nếu bị giam ở Canada.

Hôm 9/12, Bộ ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Canada ở Bắc Kinh John McCallum để phản đối mạnh mẽ vụ bắt giữ bà Mạnh. Bắc Kinh cảnh báo Ottawa sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu không thả giám đốc của Huawei.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Global News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-rieng-cua-giam-doc-tai-chinh-huawei-bat-ngo-bi-dot-nhap-a254474.html