Những sự kiện làm 'thay đổi thế giới' trong năm 2017


Thứ 2, 25/12/2017 | 00:37


Cùng sự kiện

Năm 2017 được ghi nhớ là một trong những năm có nhiều sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.

Năm 2017 được ghi nhớ là một trong những năm có nhiều sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử thế giới hiện đại. Từ Tổng thống Donald Trump đến Triều Tiên, sau đây là những sự kiện đáng nhớ nhất trong năm 2017.

Hình ảnh những sự kiện nổi bật trong năm 2017 - Ảnh: Getty.

Tháng 1

Tổng thống Donald Trump: Năm 2017 bắt đầu với lễ nhậm chức Tổng thống thứ 45 nước Mỹ của ông Donald Trump, được tổ chức tại Washington DC từ ngày 17-21/01. Các buổi lễ bao gồm các buổi hòa nhạc, diễu hành và một bài diễn văn nhậm chức đáng nhớ của ông Trump. Phát biểu trong lễ nhậm chức, ông Trump đã hứa sẽ làm cho nước Mỹ “mạnh mẽ trở lại, giàu có trở lại, tự hào trở lại và an toàn trở lại”. Ông Trump cũng khẳng định rằng, sẽ làm cho nước Mỹ “tuyệt vời trở lại”.

Tháng 2

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa: Hình ảnh và thông tin về Kim Jong-un đã xuất hiện rất nhiều trên báo chí thế giới trong ngày 12/2 sau khi ông ra lệnh phóng tên lửa đạn đạo đi qua biển Nhật Bản.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un - Ảnh: Getty.

Vụ thử nghiệm tên lửa này đã đánh dấu sự bắt đầu mối quan hệ căng thẳng giữa ông Kim Jong-un và người Tổng thống mới của nước Mỹ Donald Trump. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gọi vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên là “điều không thể chấp nhận”.

Tháng 3

Anh kích hoạt Điều 50: Tháng ngày 29/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, chính thức bắt đầu quá trình đàm phán để đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu. Tại thời điểm đó, Thủ tướng Anh nói: “Đây là một khoảnh khắc lịch sử mà có thể sẽ không tái diễn. Anh đang rời Liên minh châu Âu”. Theo lịch trình, Anh sẽ chính thức rời EU vào ngày 29/3/2019.

Chuyến bay lần đầu tiên của SpaceX: Vào ngày 30/ 3, SpaceX trở công ty đầu tiên đưa thành công vệ tinh lên quỹ đạo và trở về mặt đất nguyên trạng. Công ty SpaceX có trụ sở tại California đã tái sử dụng một hỏa tiễn đã qua sử dụng trước đó, để đưa vào quỹ đạo, trước khi hạ cánh thành công trên chiếc phà ở Đại Tây Dương. Người sáng lập SpaceX, Elon Musk gọi đây là “một cột mốc tuyệt vời trong lịch sử ngành không gian”.

SpaceX trở công ty đầu tiên đưa thành công vệ tinh lên quỹ đạo và trở về mặt đất nguyên trạng. - Ảnh: Getty.

Tháng 4

Mỹ phóng không kích vào Shayrat: Vào ngày 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat ở Syria nhằm đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học trước đó mấy ngày của quân đội Chính phủ Syria vào thị trấn Khan Shaykhun, dẫn đến 74 người thiệt mạng và hơn 557 người bị thương.

Tháng 5

Tưởng niệm nạn nhân trong cuộc tấn công khủng bố tại một buổi hòa nhạc Ariana Grande ở Manchester, Anh - Ảnh: Getty.

Tấn công khủng bố tại Manchester, Anh: Ngày 22/5, sau một buổi hòa nhạc của Ariana Grande tại thành phố Manchester, một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ một thiết bị nổ, làm 22 người chết và hàng trăm người khác bị thương - nhiều người trong số họ là trẻ em. Hai tuần sau, ca sĩ Ariana Grande đã trở lại thành phố Manchester để tham gia chương trình hòa nhạc One Love Manchester. Buổi hòa nhạc đã gây quỹ 10 triệu Bảng ủng hộ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố.

Tháng 6

Ông Trump rút khỏi Hiệp định Paris: Tháng 6 bắt đầu với thông báo của Mỹ về việc rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Đảng Cộng hòa tuyên bố Hiệp định Paris “gây tổn phí cho người Mỹ”, “bất lợi cho nước Mỹ”, trong khi lại có lợi cho các nước khác và làm cho “sản xuất của nền kinh tế Mỹ suy giảm trầm trọng”. Động thái này của Mỹ đã vấp phải sự phản đối rộng rãi của lãnh đạo các nước trên thế giới.

Tấn công khủng bố ở Cầu London: Trước khi Ariana Grande hát trong chương trình hòa nhạc One Love Manchester, một cuộc tấn công khủng bố khác đã được thực hiện trên Cầu London. Những kẻ tấn công đã tông xe và đâm dao từ Cầu London đến khu chợ Borough, làm ít nhất 8 người chết và hơn 48 người khác bị thương.

Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ đã thất bại trong một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn, mất đa số ghế đa số ở Quốc hội. Bà Theresa May đã phải liên minh với đảng DUP của Bắc Ailen để thành lập Chính phủ.

Ông Jeremy Corbyn - Ảnh: Getty.

Tháng 7

Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa: Ngày 4/7, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa liên lục địa đầu tiên, được cho là có thể tấn công bất cứ nơi nào trên thế giới. Đáp lại, ông Trump viết trên Tweeted: “Triều Tiên vừa phóng một tên lửa khác. Ông Kim Jong-un không có việc gì tốt hơn để làm trong cuộc sống của ông ta?”, “Khó tin rằng Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ chịu đựng điều này lâu hơn nữa”, “Có lẽ Trung Quốc sẽ có một động thái mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên để chấm dứt những hành động tương tự một lần và mãi mãi!”

Tháng 8

Hiện tượng nhật thực toàn phần: Hiện tượng nhật thực toàn phần tuyệt đẹp, được gọi là The Great American Eclipse, đã diễn ra trên khắp nước Mỹ vào ngày 21/8. Hiện tượng nhật thực di chuyển lần lượt qua 14 tiểu bang của Mỹ và là hiện tượng nhật thực toàn phần đầu tiên có thể được quan sát từ tất cả các bang nước Mỹ kể từ năm 1918.

Hiện tượng Nhật thực toàn phần - Ảnh: Getty.

Bão Harvey: Ngày 25/8, cơn bão chết người Harvey tấn công Mỹ, gây thiệt hại nặng nề cho các khu vực của bang Texas, làm ít nhất 90 người và gây thiệt hại 200 tỷ USD.

Tháng 9

Triều Tiên sở hữu bom khinh khí: Triều Tiên đã giới thiệu với thế giới vũ khí mới có sức công phá hủy diệt: Bom khinh khí.

Các cơn bão tàn phá châu Mỹ: Vùng Caribê và Mỹ đã bị tàn phá bởi một loạt cơn bão khủng khiếp như Irma và Maria, làm hơn 200 người chết và gây thiệt hại hàng tỷ đô la.

Trao quyền tổ chức Thế vận hội: Ngày 13/9, Ủy ban Olympic Quốc tế đã trao cho Paris và Los Angeles quyền tổ chức Thế vận hội mùa hè 2024 và 2028.

Tháng 10

Xả súng ở Las Vegas: Ngày 1/10, Stephen Paddock đã nã đạn từ khách sạn Mandalay Bay gần sân khấu trong một buổi hòa nhạc ở Las Vegas, làm 58 người đã thiệt mạng và hơn 400 người bị thương. Đây là vụ xả súng gây chết chóc nhất lịch sử nước Mỹ hiện đại. Sau vụ việc này, nhiều người đã kêu gọi Chính phủ cần có các đạo luật kiểm soát súng khắt khe hơn trên toàn quốc.

Bão Ophelia tấn công Anh: Các hòn đảo Anh đã hứng chịu các trận mưa và gió mạnh khủng khiếp của bão Ophelia đổ bộ ngày 16/10. Chính phủ đã ban hành cảnh báo đỏ cho toàn bộ Cộng hòa Ireland và các vùng của Anh. 03 người đã thiệt mạng trong trận siêu bão này.

Trưng cầu dân ý đòi độc lập ở Catalan: Cử tri Catalonia đã tham gia bỏ phiếu để tách khỏi Tây Ban Nha trong một cuộc trưng cầu dân ý mà cộng đồng quốc tế tuyên bố là bất hợp pháp. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã bị phủ bóng bởi những hành động thái quá của cảnh sát Tây Ban Nha, họ bị cáo buộc đã sử dụng bạo lực đối với những người tham gia bỏ phiếu.

Tháng 10 chứng kiện sự kiện Catalonia bỏ phiếu muốn tách khỏi Tây Ban Nha - Ảnh: Getty.

Tháng 11

Hồ sơ Panama: Ngày 5/11, tờ Süddeutsche Zeitung của Đức đã phát hành hàng triệu tài liệu tiết lộ các thông tin liên quan đến hoạt động tài chính đáng nghi ngờ của một số chính trị gia, người nổi tiếng và doanh nghiệp. Trong số những người có tên trong vụ bê bối này là Nữ hoàng Elizabeth II, Bono và cựu Thủ tưởng Anh David Cameron.

Cuộc đảo chính Zimbabwe: Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe bị buộc phải từ chức sau 37 năm nắm quyền sau cuộc đảo chính quân sự ở quốc gia ở phía Nam của châu Phi. Cuộc tiếp quản kéo dài 6 ngày, kết quả là đồng minh của cựu Tổng thống Robert Mugabe, ông Emmerson Mnangag lên nắm quyền Tổng thống Zimbabwe.

Tháng 12

Mỹ công nhận Jerusalem: Ngày 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra quyết định gây nhiều tranh cãi khi chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Động thái này của Mỹ đã bị lên án rộng rãi và ông Trump thậm chí còn bị cáo buộc là đã đưa ra lời “tuyên bố chiến tranh”. Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng, quyết định của Mỹ là không hợp lý, và điều này có thể gây bất ổn cho hòa bình khu vực.

KÔNG ANH (Theo Express)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-su-kien-lam-thay-doi-the-gioi-trong-nam-2017-a214096.html