+Aa-
    Zalo

    Những bí ẩn xung quanh vụ cướp của 'không tặc thế kỷ' D.B Cooper

    ĐS&PL Sau hơn 4 thập kỷ, cuộc điều tra vụ không tặc bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ vẫn chưa có lời giải, D.B Cooper vẫn là một trong những trường hợp khó nhằn nhất đối với FBI.

    Sau hơn 4 thập kỷ, cuộc điều tra vụ không tặc bí ẩn nhất lịch sử nước Mỹ vẫn chưa có lời giải, D.B Cooper vẫn là một trong những trường hợp khó nhằn nhất đối với FBI.

    “Không tặc thế kỷ” D.B Cooper

    Vào một buổi chiều mùa Đông ngày 24/11/1971, người đàn ông tự gọi mình là Dan Cooper đã đến quầy vé của Northwest Orient Airlines ở Portland, Oregon. Cooper dùng tiền mặt để mua vé một chiều trên chuyến bay mang số hiệu 305 đến Seattle, phía Tây Washington. Sau đó, hắn tạo nên một trong những vụ án bí ẩn nhất mà cho đến nay, Cục Điều tra Liên bang (FBI) vẫn chưa giải quyết được.

    Cooper là một người đàn ông trầm lặng, có vẻ như đang ở giữa độ tuổi 40, mặc bộ vest công sở với cà vạt màu đen và áo sơ mi trắng, cao khoảng 1,78 – 1,83 mét. Hắn gọi đồ uống - bourbon và soda - trong khi chờ chuyến bay cất cánh.

    Hình ảnh Dan Cooper được phác họa qua lời kể của các nhân chứng. Ảnh: FBI

    Chiếc máy bay mang số hiệu 305 được lấp đầy 1/3 chỗ ngồi, cất cánh lúc 2h50 chiều. Đến hơn 3h, Cooper đưa một lá thư đe dọa cho tiếp viên hàng không Florence Schaffner. Vào lúc đó, Schaffner cảm thấy rất vui vẻ vì tưởng rằng đã nhận được sô điện thoại của một doanh nhân độc thân, cất tờ giấy vào ví của cô. Cooper sau đó ngả người về phía cô và thì thầm: "Cô nên nhìn vào tờ giấy đó thì hơn. Tôi có một quả bom".

    Cô tiếp viên cảm thấy choáng váng, mở lá thư ra xem. Trong đó, thông điệp được in rất cẩn thận và khéo léo với nội dung như sau: "Tôi có bom trong cặp đựng tài liệu. Tôi sẽ kích nổ nếu cần thiết. Tôi muốn cô đến ngồi cạnh tôi. Máy bay đã bị không tặc". Schaffner làm theo yêu cầu của Cooper, sau đó xin được xem quả bom. Cooper mở chiếc cặp đủ dài để cô nhìn thoáng qua 8 xi-lanh màu đỏ gắn với một cái dây tráng một lớp vật liệu cách nhiệt đỏ, và một cục pin lớn hình trụ.

    Đóng lại cặp tài liệu, Cooper bình thản nêu rõ yêu cầu của mình: 200.000 USD (tương đương hơn 1 triệu USD theo tỷ giá ở thời điểm hiện tại), 4 chiếc dù, một xe chở xăng đợi sẵn tại Seattle để nạp nguyên liệu ngay khi máy bay hạ cánh. Schaffner đã truyền tải yêu cầu của Cooper tới buồng lái và khi cô trở lại, Cooper đã chuyển sang đeo kính râm.

    Khi chuyến bay hạ cánh xuống Seattle, tên không tặc đã trao đổi 36 hành khách của chuyến bay lấy số tiền và dù. Cooper giữ một số thành viên phi hành đoàn, và yêu cầu máy bay cất cánh một lần nữa đến Mexico.

    Một nơi nào đó giữa Seattle và Reno, khoảng sau 8 giờ tối, kẻ tấn công đã làm điều không thể tin được: Nhảy ra khỏi chiếc máy bay với một chiếc dù và số tiền lớn. Các phi công đáp xuống an toàn, nhưng Cooper đã biến mất vào ban đêm và số phận cuối cùng của Dan Cooper vẫn còn là một bí ẩn cho đến ngày nay.

    Bí ẩn không lời giải

    Chiếc cà vạt của Dan Cooper là một trong những vật chứng ít ỏi còn lại sau vụ cướp. Ảnh: FBI

    FBI đã nhận được thông tin về vụ không tặc và ngay lập tức mở một cuộc điều tra kéo dài suốt nhiều năm sau đó. Hồ sơ vụ án được gọi là NORJAK. Các nhân viên của FBI đã phỏng vấn hàng trăm người, theo dõi các nghi phạm tiềm năng trên toàn quốc và xem xét từng chi tiết của chiếc máy bay để tìm kiếm bằng chứng. 5 năm sau vụ việc, ít nhất 800 nghi phạm đã bị điều tra.

    Một trong những kẻ tình nghi đầu tiên là một người đàn ông Oregon với tiền án phạm tội không đáng kể tên là D.B. Cooper. Cảnh sát Portland cho rằng tên không tặc sử dụng danh tính thật để cướp máy bay nhưng sau đó, sự liên quan của D.B Cooper ngay lập tức được loại trừ.

    Trong khi đó, phóng viên Joe Frazier của hãng tin AP trong loạt bài viết của mình đã nhầm lẫn tên nghi phạm bị loại trừ với danh tính giả của tên không tặc. Hầu hết các phương tiện truyền thông không phát hiện ra lỗi này, và cái tên "D. B. Cooper", thay vì Dan Cooper lại trở nên nổi tiếng.

    Cho đến nay, người ta dường như không thể xác định chính xác địa điểm nhảy dù của tên không tặc. Thậm chí, trên trang web của mình, FBI chưa thể chắc chắn Cooper đã thiệt mạng sau vụ nhảy dù hay vẫn còn sống.

    Theo một hướng điều tra khác, FBI và các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ đã tập trung vào tung tích của số tiền 200.000 USD mà Cooper chiếm được. Cuối năm 1971, FBI gửi danh sách số sê-ri tiền chuộc tới các viện tài chính, sòng bạc, trường đua và những địa điểm khác thường có lưu lượng tiền lưu thông lớn, cũng như là tới các tổ chức thực thi pháp luật trên thế giới. Nhưng cho đến nay, số tiền này vẫn mất tích bí ẩn, tương tự như không tặc Dan Cooper.

    Đến tháng 7/2016, FBI tuyên bố sẽ không tiếp tục đuổi chuyên án NORJAK. Tuy nhiên, vào cuối năm 2017, một nhóm điều tra nghiệp dư đã giao nộp cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) miếng vải xốp được chôn vùi dưới lớp đất đá và nhận định đây là một phần của chiếc balô dù mà Dan Cooper sử dụng để thực hiện vụ không tặc vào năm 1971.

    Chứng cứ quý giá này được phát hiện chỉ vài tuần sau khi FBI lần ra vật thể lạ được cho là bộ phận cấu tạo dây đeo dù của Cooper. Ngoài ra, FBI cũng tiếp nhận nhận được 3 miếng vải chưa xác định được tìm thấy gần vị trí của dây dù.

    Vụ cướp nhanh chóng, tỉ mỉ, dữ dội và nghi phạm cũng như vật chứng “bốc hơi” hoàn toàn đã và vẫn là một bí ẩn hấp dẫn, đối với cơ quan thực thi pháp luật và những người quan tâm.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo FBI.gov, Rolling Stone)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bi-an-xung-quanh-vu-cuop-cua-khong-tac-the-ky-db-cooper-a237392.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan