Những người đào tẩu tiết lộ gây sốc về nạn lạm dụng tình dục ở Triều Tiên


Thứ 5, 01/11/2018 | 11:21


Cùng sự kiện

Tình trạng bạo lực và quan hệ tình dục cưỡng ép tại Triều Tiên "phổ biến tới mức được chấp nhận như một phần của cuộc sống bình thường", theo HRW.

Tình trạng bạo lực và quan hệ tình dục cưỡng ép tại Triều Tiên "phổ biến tới mức được chấp nhận như một phần của cuộc sống bình thường", theo HRW.

Một phụ nữ làm việc trong nhà máy tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: AP.

Theo một báo báo từ nhóm nhân quyền Human Rights Watch (HRW), việc lạm dụng tình dục diễn ra phổ biến đến mức đã trở thành "một phần của cuộc sống thường ngày" tại Triều Tiên. HRW cho biết thêm, các quan chức tại quốc gia này hầu như không bị trừng phạt khi phạm tội làm dụng tình dục phụ nữ.

Báo cáo của HRW được dựa trên cuộc phỏng vấn kéo dài gần 2 năm, với 62 phụ nữ Triều Tiên đã chạy trốn khỏi quốc gia này và cung cấp thông tin chi tiết về hành vi bị hãm hiếp, lạm dụng tình dục.

HRW cho biết việc thu thập thông tin tại Triều Tiên rất khó khăn, đồng thời thừa nhận khảo sát của họ quá hạn chế, không đưa ra được mẫu tổng quát. Tuy nhiên, những lời khai của 62 phụ nữ trên vẫn phản ánh được tình trạng lạm dụng tình dục tại quốc gia Đông Á này.

Một nữ thương nhân ở độ tuổi 40 chia sẻ với tác giả bản báo cáo “Họ xem chúng tôi như món đồ chơi, chúng tôi nằm dưới sự chi phối của những gã đàn ông” .

Nhiều phụ nữ được phỏng vấn thậm chí không nhận thức được rằng hành động này không nên hiện diện nhiều đến vậy, một điều tra viên giấu tên tiết lộ.

Các nữ quân nhân trong quân đội Triều Tiên thường xuyên phải chịu áp bức thậm chí còn bị các nam binh sĩ lạm dụng tình dục. Ảnh: Sputnik

Năm 2016, dư luận thế giới từng xôn xao trước lời khẳng định của Liên minh phụ nữ nước Triều Tiên mới (tổ chức đưa những người trốn chạy khỏi Triều Tiên), rằng các nữ binh sĩ phục vụ trong quân đội nước này thường xuyên phải chịu bạo lực tình dục và quyền lợi của họ bị vi phạm một cách nghiêm trọng.

Chủ tịch Liên minh, bà Su Hyang Choi kể lại chuyện một cựu y tá trong Quân đội nhân dân Triều Tiên "hầu như hàng ngày bị các nam quân nhân lạm dụng tình dục". Tuy nhiên,  khi cô trình bày về tình trạng này, thì người bị khai trừ khỏi quân ngũ không phải là những người đã có hành vi đồi bại kia, mà là chính cô.

Bà Soo Hyang Choi, người đã có thời gian phục vụ trong quân ngũ Bắc Triều Tiên kể lại cho một tờ báo Seoul rằng trong số 120 binh sĩ trong đơn vị của cô có 20 nam sĩ quan, và hai trong số họ đã hãm hiếp gần như tất cả các nữ binh sĩ dưới quyền mình.

Trước đó năm 2014, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cũng đã kết luận rằng, chính phủ Triều Tiên đã thực hiện “các hành vi vi phạm nhân quyền có hệ thống, phổ biến và trên tất cả mọi người”.

Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên trong năm nay đã nhiều lần cảnh báo rằng việc các quốc gia khác can thiệp vào vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên có thể hủy hoại tình trạng giảm căng thẳng hiện nay.

  NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-dao-tau-tiet-lo-gay-soc-ve-nan-lam-dung-tinh-duc-o-trieu-tien-a249760.html