+Aa-
    Zalo

    Những ứng viên hàng đầu cho vị trí Thủ tướng Thái Lan

    ĐS&PL Cuộc bầu cử của Thái Lan sắp diễn ra vào ngày 24/3 tới với 68 ứng viên có nền tảng và quan điểm chính trị khác nhau tham gia tranh cử Thủ tướng.

    Cuộc bầu cử của Thái Lan sắp diễn ra vào ngày 24/3 tới với 68 ứng viên có nền tảng và quan điểm chính trị khác nhau tham gia tranh cử Thủ tướng.

    Những ứng viên sáng giá có thể trở thành tân Thủ tướng Thái Lan. Ảnh: Getty

    Các chuyên gia đã dự đoán nhà lãnh đạo hàng đầu đất nước có thể là 1 trong 5 ứng viên cực mạnh dưới đây:

    1. Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha

    Từ một nhà lãnh đạo quân đội nghiêm khắc, ông Prayut Chan-o-cha đã lên nắm chính quyền và tạo dựng hình ảnh một lãnh đạo của nhân dân. Ông hiện là ứng viên đại diện đảng Phalang Pracharat ra tranh cử. Trên mạng xã hội Instagram, Thủ tướng Prayut đã đăng hàng loạt hình ảnh của ông gần gũi với người dân như khoảnh khắc vào bếp, đi tàu đến nơi vận động tranh cử, tươi cười với trẻ nhỏ.

    Trong quá khứ, ông Prayut (65 tuổi) đã từng lãnh đạo một cuộc đảo chính vào năm 2014 để lật đổ chính quyền của bà Yingluck Shinawatra sau các cuộc biểu tình bạo lực. Ông là người giành được sự ủng hộ của những cử tri theo chủ nghĩa hoàng gia và giới thượng lưu ở Bangkok.

    2. Sudarat Keyuraphan

    Bà Sudarat là ứng viên hàng đầu đại diện đảng Pheu Thai ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới. Đảng Pheu Thai có mối quan hệ mật thiết với hai anh em cựu Thủ tướng bị phế truất Thaksin và Yingluck Shinawatra.

    Chính khách 57 tuổi này đã giúp thành lập đảng Thai Rak Thai ("Người Thái yêu người Thái") cùng với tỷ phú Thaksin và phục vụ trong Nội các của ông sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2001 và 2005. Đảng này đã bị giải thể trong thời gian gần đây. Sau khi ông Thaksin bị lật đổ hồi năm 2006, bà Sudarat đã bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm. Bà cũng đã quyên góp nhiều tiền của để hỗ trợ việc tu bổ công trình tại Lumbini – được cho là nơi sinh của Đức Phật ở Nepal.

    Trong cuộc bầu cử năm nay, mỗi đảng được phép đề cử tối đa 3 ứng viên. Ứng viên thứ hai của đảng Pheu Thai là ông Chadchart Sittipunt, cựu bộ trưởng giao thông Thái Lan, người từng gây sốt cộng đồng mạng và được coi là “người đàn ông quyền lực nhất hành tinh”. Tuy nhiên, không ứng viên nào có “sức hút ngôi sao” của bộ đôi Shinawatra.

    Những ứng viên của đảng Pheu Thai được cho là đều không có sức hút bằng cựu Thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra. Ảnh: Getty

    3. Anutin Charnvirakul

    Ông Anutin là con trai của một tài phiệt trong ngành xây dựng ở Thái Lan và từng là cựu quan chức trong chính quyền của ông Thaksin. Các nhà phân tích cho rằng Đảng Bhumjaithai của ông rất phổ biến ở khu vực phía Đông Bắc đất nước, từng đứng thứ 3 trong cuộc bỏ phiếu cuối năm 2011 có thể sẽ dành được nhiều ưu thế trong cuộc bầu cử năm nay.

    Ông Anutin (52 tuổi) đã gây xôn xao chính trường khi đảng của ông giương cao các biểu ngữ đường phố có lá cần sa, nêu ra những lợi ích kinh tế với người nông dân sau khi Thái Lan hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa trong điều trị y tế hồi năm 2018. Ông thậm chí còn nhận định rằng Thái Lan có "chủng cần sa" tốt nhất.

    Ông Anutin tốt nghiệp một trường đại học kỹ thuật ở Mỹ với bằng kỹ sư.

    4. Thanathorn Juangroongruangkit

    Ông Thanathorn là một chính khách hoạt động tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội và ưa thích các môn thể thao mạo hiểm. Ông thường xuyên thể hiện mình là một lựa chọn mới để hàn gắn những rạn nứt trên chính trường Thái Lan. Ứng viên của đảng Future Forward này chỉ trích mạnh mẽ chính quyền quân sự Thái Lan.

    Chính khách 40 tuổi này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của những trẻ tuổi, họ thậm chí còn gọi ông là "Daddy".

    Là ông chủ của một doanh nghiệp kinh doanh linh kiện ô tô, ông Thanathorn nói rằng, mặc dù ông thuộc nhóm giàu có chiếm 1% dân số Thái Lan, nhưng ông luôn ủng hộ 99% dân số còn lại. Chỉ mới được thành lập vào năm 2018 nhưng đảng Future Forward của ông có thể thu được sự ủng hộ của hơn 7 triệu cử tri đủ điều kiện lần đầu bầu cử trong độ tuổi 18-25.

    5. Abhisit Vejjajiva

    Ông Abhisit là người Thái sinh ra ở Oxford, nước Anh. Ông có học thức và lòng nhiệt thành, đang là người đứng đầu Đảng Dân chủ vốn nhận được sự ủng hộ của người dân Bangkok và một phần khu vực miền Nam đất nước.

    Chính trị gia 54 tuổi này từng được bầu làm Thủ tướng vào năm 2008 thông qua một cuộc bỏ phiếu của quốc hội Thái Lan. Tuy nhiên, sau đó có những tranh cãi liên quan đến tính hợp pháp của sự kiện. Chính quyền ngắn ngủi của ông đã bị hủy hoại bởi một cuộc đàn áp bạo lực vào năm 2010 khiến 99 người chết, chủ yếu là người biểu tình.

    Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông nói rằng ông sẽ không ủng hộ Thủ tướng đương nhiệm Prayut và tuyên bố đảng Dân chủ của ông đặt mục tiêu trở thành nòng cốt của chính phủ tiếp theo.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Straitstimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ung-vien-hang-dau-cho-vi-tri-thu-tuong-thai-lan-a267647.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan