Ông Kim Jong-un vắng mặt bất thường trước ngày Quốc khánh Triều Tiên


Thứ 3, 04/09/2018 | 12:30


Sự vắng mặt bất thường của Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gây ra nhiều đồn đoán trong giới quan sát quốc tế.

Sự vắng mặt bất thường của Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gây ra nhiều đồn đoán trong giới quan sát quốc tế.

Lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm một nhà máy sản xuất than vào tháng 7 vừa qua - Ảnh: SCMP

Trong nửa đầu tháng 8/2018, truyền thông nhà nước và quốc tế liên tục đưa tin về các chuyến thị sát của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới những cơ sở y tế, nhà máy sản xuất và trường học. Một số phát biểu thúc giục và yêu cầu đẩy mạnh kinh tế đất nước của ông gây nhiều chú ý.

Tuy nhiên, giới quan sát Triều Tiên tại Seoul mới đây lan truyền nhiều đồn đoán khi ông Kim Jong-un đã vắng mặt trước công chúng trong suốt hơn 2 tuần. Lần gần nhất truyền thông Triều Tiên đưa tin về nhà lãnh đạo Kim Jong-un là chuyến thị sát của ông tới một nhà máy thiết bị y tế và dự lễ tang nguyên soái quân đội Triều Tiên Kim Yong-chun vào ngày 21/8.

Sự vắng mặt này càng trở nên đặc biệt khi Triều Tiên chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Quốc khánh vào ngày 9/9 tới. Một số lời đồn cho rằng ông Kim Jong-un muốn tập trung vào các chiến lược ngoại giao trong khi quá trình phi hạt nhân hóa chưa hoàn tất và lệnh cấm vận vẫn còn hiệu lực.

Ngoài ra, một quan chức cấp cao của Trung Quốc có thể sẽ thay mặt Chủ tịch Tập Cận Bình tới Triều Tiên vào cuối tuần này để dự lễ kỷ niệm Quốc khánh và ông Kim Jong-un có thể sẽ gặp vị khách này.

Hồi đầu năm nay, ông Kim Jong-un cũng vắng mặt trước công chúng trong gần 3 tuần trước cuộc gặp với các đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng vào ngày 5/3.

Sau khi trở lại, ông Kim Jong-un đã bày tỏ mong muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump dù trước đó có nhiều phát ngôn gây tranh cãi. Sau đó, ông Kim tiếp tục vắng mặt khoảng 20 ngày trước chuyến thăm Bắc Kinh bí mật gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Thu Phương (Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-kim-jong-un-vang-mat-bat-thuong-truoc-ngay-quoc-khanh-trieu-tien-a242729.html