Ông Putin bất ngờ sa thải 15 tướng lĩnh Nga trước cuộc tập trận lịch sử


Thứ 4, 29/08/2018 | 02:57


Cùng sự kiện

Hôm qua (28/8), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã miễn nhiệm 15 tướng lĩnh trong bối cảnh đất nước chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận lớn nhất trong 40 năm qua.

Hôm qua (28/8), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã miễn nhiệm 15 tướng lĩnh trong bối cảnh đất nước chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận lớn nhất trong 40 năm qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: MSN

Trong số những người bị sa thải có cả ông Vladlen Aksenov - Thứ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga và ông Sergei Koryuchin – người đứng đầu cơ quan hành pháp liên bang tại vùng Omsk của Nga.

Các chuyên gia lưu ý rằng tướng lĩnh ở Nga thường bị sa thải theo nhóm. Hồi tháng 4/2018 từng có một nhóm 11 vị tướng bị sa thải và trong năm 2016, 2017 cũng có một số nhóm khác. Trong các đợt miễn nhiệm trước đây, một số quan chức Nga đã bị bắt vì tội tham nhũng và đợt miễn nhiệm lần này có thể cũng không phải là ngoại lệ.

Ít nhất một tướng Nga là Mikhail Begun, người đang giữ chức Thủ trưởng Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp vùng Tomsk, đã bị bắt vì tội tham nhũng sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ. Các chuyên gia nghi ngờ rằng Nga sẽ tiến hành thêm các vụ bắt giữ với lý do tương tự.

“Nguyên nhân các tướng lĩnh bị sa thải là khác nhau. Trong nhiều năm qua, truyền thông đã trộn lẫn các lý do này lại với nhau: thất bại trong một cuộc đấu tranh quan liêu, người lãnh đạo không muốn một người quá bướng bỉnh ở một vị trí quá cao, sự khác biệt trong quan điểm và chính sách thực tế hoặc có hành động tham nhũng”, ông Yuval Weber, chuyên gia Nga tại trường Daniel Morgan Graduate School và DMGS-Kennan Institute Fellow tại Trung tâm Wilson, ở Washington DC nói với tạp chí Newsweek.

Quyết định miễn nhiệm 15 tướng lĩnh của Tổng thống Putin được đưa ra trước khi Nga tổ chức cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể từ năm 1981. Khoảng 300.000 binh sĩ cùng 1.000 máy bay sẽ tham gia cuộc tập trận mang tên Vostok 2018. Cuộc tập trận dự kiến được tổ chức vào giữa tháng 9 tới.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Newsweek)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-bat-ngo-sa-thai-15-tuong-linh-nga-truoc-cuoc-tap-tran-lich-su-a242049.html