Ông Trump giải thích lý do Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều không đạt được thỏa thuận chung


Thứ 5, 28/02/2019 | 08:26


Cùng sự kiện

Tổng thống Trump thừa nhận Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào là do các lệnh trừng phạt.

Tổng thống Trump thừa nhận Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào là do các lệnh trừng phạt. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo chiều nay (28/2). Ảnh: CNN

Tổng thống Donald Trump mở đầu họp báo bằng các thông tin về chính sách đối ngoại, ca ngợi sự phát triển kinh tế tại Việt Nam và cảm ơn Việt Nam vì sự hiếu khách. Ông Trump nói: “Hy vọng rằng mọi việc sẽ đi đến hồi kết. Hòa bình có thể sẽ diễn ra.

Nhận xét về Triều Tiên, ông Trump cho rằng: “Chúng tôi thực sự đã có thời gian làm việc hiệu quả”. Ông cũng cho biết, hai bên đều đồng ý rằng, ký kết bất kỳ cái gì không phải là điều tốt. Ông Trump nhận xét ông Kim là một người rất cá tinh và mối quan hệ của họ rất tốt đẹp.

Ông cho biết, sở dĩ hai bên chưa ra được tuyên bố chung vì có liên quan đến lệnh trừng phạt. Ông Trump nói: “Về cơ bản, họ muốn lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ hoàn toàn và chúng tôi không muốn vậy. Chúng tôi cần phải tiến tới một vấn đề cụ thể”.

Khi được hỏi có tăng cường trừng phạt Triều Tiên không, ông Trump cho biết ông không muốn nói về việc tăng cường trừng phạt vì có rất nhiều người Triều Tiên phải sống và lệnh trừng phạt hiện giờ cũng đã mạnh.

"Tôi sẽ nói chuyện với Chủ tịch Tập, ông ấy không vui thích gì khi sống ở cạnh một nước có hạt nhân", ông cho biết.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) hội đàm cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Trả lời câu hỏi của phóng viên Hàn Quốc về việc ông và ông Kim đã thảo luận cụ thể như thế nào về vấn đề phi hạt nhân, ông Trump nói: “Đây là điều mà nhiều người nói khá nhiều... Đối với tôi rõ ràng là: Bạn phải mong muốn từ bỏ hạt nhân”. Rồi ông tiếp tục nói về triển vọng của Triều Tiên rằng, Triều Tiên có một vị trí tuyệt vời và có tiềm năng.

Nhà báo Sean Hannity hỏi: “Ông sẽ làm gì để lấp đầy chỗ trống giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa?” 

Ông Trump nói rằng, điều này cần thời gian. Tuy nhiên ông nói: “Chúng tôi hiểu rõ đất nước này từng centimet”.

Khi được hỏi liệu vấn đề Trung Quốc có được đề cập trong chương trình nghị sự hay không, ông Trump nói rằng họ "đã nói rất nhiều về Trung Quốc".

Ông tự tin rằng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang có hiệu quả vì họ thu được rất nhiều tiền thuế và buộc Trung Quốc xây dựng thêm nhà máy và đầu tư vào Mỹ. Tuy nhiên, ông thừa nhận cuộc chiến có ít nhiều khó khăn.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-giai-thich-ly-do-hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-khong-dat-duoc-thoa-thuan-chung-a264668.html