Ông Trump gửi thi chỉ trích những thành viên NATO "keo kiệt"


Thứ 3, 03/07/2018 | 08:23


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho các nhà lãnh đạo một số quốc gia NATO, thể hiện sự bất mãn của Washington đối với các nước không tăng chi tiêu quốc phòng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho các nhà lãnh đạo một số quốc gia NATO, thể hiện sự bất mãn của Washington đối với các nước không tăng chi tiêu quốc phòng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thư chỉ trích một số thành viên NATO không tăng ngân sách quốc phòng. Ảnh: AP

Nguồn tin của New York Times cho biết các lá thư gửi cho đồng minh NATO, bao gồm Bỉ, Canada, Đức và Na Uy, đã được chuyển đi từ đầu tháng 6/2018.

"Như chúng tôi đã thảo luận trong chuyến thăm của bà vào tháng 4, Mỹ ngày càng cảm thấy thất vọng vì một số quốc gia đồng minh đã không tăng cường chi phí phòng thủ như đã hứa. Việc Đức tiếp tục duy trì ngân sách phòng thủ như hiện nay làm suy yếu an ninh của toàn liên minh cũng như khiến các nước khác không có kế hoạch để đáp ứng cam kết chi tiêu quân sự của họ. Những quốc gia khác coi Đức như một hình mẫu", bức thư của ông Trump cho Thủ tướng Đức Angela Merkel viết.

Tuần trước, ông Trump tái khẳng định rằng các đồng minh NATO nên tăng chi tiêu quốc phòng. Nhà lãnh đạo cho biết Mỹ đã trả "nhiều hơn bất kỳ ai khác" trong liên minh. Washington đề nghị các quốc gia nên đặt mục tiêu chi 2% tổng sản phẩm quốc nội cho hoạt động quốc phòng.

Hồi năm 2014, các nước NATO từng cam kết chấm dứt hành động cắt giảm chi tiêu quốc phòng và tăng dần dần để đạt được mục tiêu 2% trong vòng 1 thập kỷ. Ông Trump đã nhiều lần kêu gọi họ tôn trọng cam kết này, đe dọa rằng nếu họ không làm vậy, Washington sẽ rút khỏi một số chương trình đảm bảo an ninh cho các nước thành viên NATO.

Cho đến nay, chỉ có 5 quốc gia đáp ứng yêu cầu của ông Trump. Ngoài Mỹ, có Vương quốc Anh, Hy Lạp, Ba Lan và Estonia tuân thủ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-gui-thi-chi-trich-nhung-thanh-vien-nato-keo-kiet-a235118.html