Ông Trump ký sắc lệnh công nhận cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel


Thứ 3, 26/03/2019 | 01:45


Cùng sự kiện

Quyết định công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/3, bị cho là sẽ làm rung chuyển tình hình Trung Đông.

Quyết định công nhận cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/3, bị cho là sẽ làm rung chuyển tình hình Trung Đông.

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh công nhận cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel. Ảnh: Getty

Reuters cho biết, tại cuộc họp báo chung ngày 25/3 với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh chính thức công nhận cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel - một sự thay đổi chưa từng có trong chính sách đối ngoại của Mỹ hàng chục năm qua.

Việc ký tuyên bố diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trump đăng Twitter cho rằng sau 52 năm, đã đến lúc Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan "vốn có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược và an ninh đối với nhà nước Israel và ổn định khu vực".

Ông đã trao lại chiếc bút ký sắc lệnh cho Thủ tướng Netanyahu và nói: "Hãy dành tặng nó cho người dân Israel". Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu gọi đây là một "chiến thắng ngoại giao".

"Trong nhiều năm qua, Israel may mắn có được những người bạn ở Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, nhưng Israel chưa bao giờ có một người bạn tốt hơn ngài", Netanyahu nói với Trump.

Sự kiện này được phát trực tiếp trên trang web của Nhà Trắng. "Việc này đáng lẽ phải diễn ra từ nhiều thập niên trước", Trump tuyên bố.

Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết: "Hiện trạng của cao nguyên Golan vẫn sẽ không thay đổi. Chính sách của Liên Hợp Quốc đã được phản ánh trong các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và chính sách đó sẽ không thay đổi".

Ngoài Syria và các quốc gia Hồi giáo khác, Nga và một số quốc gia châu Âu, trong đó có Đức và Pháp đã lên tiếng phản đối quyết định của ông Trump công nhận cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh: "Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông". Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu gọi động thái này của Mỹ là "không thể chấp nhận được" và tuyên bố sẽ có hành động đáp trả.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong thời gian xảy ra chiến tranh Trung Đông 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận. Liên Hợp Quốc cũng đã từng ra nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt việc chiếm đóng cao nguyên này.

Theo giới quan sát, quyết định của ông Trump công nhận cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel có thể khiến tình hình Trung Đông leo thang căng thẳng. Năm ngoái, ông Trump từng gây tranh cãi với quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ từ thủ đô Tel Aviv (Israel) đến Jerusalem. Quyết định đã khiến người Palestine giận dữ, gây bức xúc cho cộng đồng Hồi giáo.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-ky-sac-lenh-cong-nhan-cao-nguyen-golan-thuoc-chu-quyen-cua-israel-a268137.html