Phản ứng của thủ tướng Israel khi Nga quyết định chuyển tên lửa S-300 cho Syria


Thứ 3, 25/09/2018 | 00:01


Cùng sự kiện

Ông Netanyahu tuyên bố rằng việc Nga chuẩn bị chuyển giao những hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria sẽ đẩy tăng "rủi ro trong khu vực”.

Ông Netanyahu tuyên bố rằng việc Nga chuẩn bị chuyển giao những hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria sẽ đẩy tăng "rủi ro trong khu vực”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: kvirispalitra.ge

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua (24/9) đã có cuộc nói chuyện điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Netanyahu tuyên bố rằng việc Nga chuẩn bị chuyển giao những hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria sẽ đẩy tăng "rủi ro trong khu vực", thông tin từ bộ phận báo chí của người đứng đầu Chính phủ Israel cho hay.

"Thủ tướng tuyên bố rằng việc giao những vũ khí tiên tiến vào tay đối tượng vô trách nhiệm sẽ đẩy tăng nguy cơ rủi ro trong khu vực", thông cáo cho biết thêm.

Ông Netanyahu cho biết, Israel "sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh và lợi ích của mình", hàm ý là tiếp nối chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay (24/9), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, Moscow sẽ cung cấp các hệ thống phòng không S-300 tiên tiến cho Syria trong vòng 2 tuần tới. 

Ông Shoigu cũng nhấn mạnh việc các sở chỉ huy chiến đấu của lực lượng phòng không Syria sẽ được trang bị các thiết bị tự động giúp đảm bảo nhận diện các máy bay của Nga, giám sát tình hình không phận và xác định các mục tiêu.

Năm 2013, Nga dừng việc cung cấp S-300 cho Syria theo yêu cầu của Israel. Tuy nhiên, sự cố máy bay Il-20 của Nga bị phòng không Syria bắn hạ gần đây buộc Moscow phải thay đổi quyết định. Ông Shoigu nói một máy bay F-16 của Israel đã "dùng chiếc Il-20 làm lá chắn", khiến nó bị tên lửa đất đối không S-200 của lực lượng Syria bắn hạ.

"Điều này buộc chúng tôi phải đưa ra phản ứng đầy đủ nhằm cải thiện tình trạng an ninh của quân đội Nga đang tiến hành nhiệm vụ chống khủng bố quốc tế ở Syria" - ông Shoigu phát biểu tại cuộc họp báo hôm 24/9.

Một tổ hợp phòng không S-300 của Nga trong đợt diễn tập năm 2016. Ảnh: TASS.

Về phía Mỹ, Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton hôm qua (24/9) phát biểu: "Chúng tôi nghĩ việc bàn giao các hệ thống phòng không tầm xa S-300 cho chính phủ Syria sẽ là hành động leo thang căng thẳng đáng kể từ phía Nga. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ xem xét lại quyết định này.

Không nên có sự nhầm lẫn ở đây, bên phải chịu trách nhiệm cho các cuộc không kích ở Syria và Lebanon, cũng như vụ trinh sát cơ Nga bị bắn rơi chính là Iran".

Theo phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, chính Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng phải có biện pháp phản ứng với sự cố. Tuy nhiên có nhiều ý kiến lo ngại cung cấp S-300 cho Syria chưa hẳn là ý hay khi trình độ của phòng không Syria còn hạn chế.

Một tổ hợp S-300 gồm 6 xe chở đạn kiêm bệ phóng (TEL), mỗi xe mang được tối đa 4 đạn, cùng xe chỉ huy và radar các loại. Radar điều khiển hỏa lực có thể dẫn bắn cho 12 tên lửa cùng lúc nhằm vào 6 mục tiêu riêng rẽ với tầm bắn tối đa 195 km.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-thu-tuong-israel-khi-nga-quyet-dinh-chuyen-ten-lua-s-300-cho-syria-a245258.html