Phát hiện 20 căn cứ tên lửa đạn đạo bí mật của Triều Tiên


Thứ 3, 22/01/2019 | 03:45


Cùng sự kiện

Theo báo cáo mới được công bố của CSIS, trong số 20 căn cứ tên lửa đạn đạo chưa được khai báo ở Triều Tiên, có một sở chỉ huy lực lượng hạt nhân chiến lược.

Theo báo cáo của CSIS công bố hôm qua (21/1), trong số 20 căn cứ tên lửa đạn đạo chưa được khai báo ở Triều Tiên, có một sở chỉ huy lực lượng hạt nhân chiến lược.

Căn cứ Sino-ri được cho là 1 trong 20 căn cứ tên lửa chưa từng công bố của Triều Tiên. Ảnh: CSIS

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) cho biết, căn cứ Sino-ri và các tên lửa Nodong được triển khai tại đây đáp ứng chiến lược hạt nhân của Triều Tiên. Căn cứ và các tên lửa này cũng được yêu cầu duy trì khả năng tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân hoặc thông thường.

CSIS cho biết Sino-ri và 19 căn cứ tên lửa khác là những cơ sở chưa từng được Triều Tiên công bố. Điều này khiến chúng không nằm trong nội dung đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

"Triều Tiên sẽ không đàm phán về những thứ họ không tiết lộ"- ông Victor Cha, một trong các tác giả của báo cáo nói với NBC News. "Có vẻ như họ đang chơi một trò chơi. Họ sẽ vẫn có toàn bộ năng lực vận hành"- ông Cha nói thêm.

Việc phát hiện căn cứ tên lửa chưa được công bố nói trên của Triều Tiên xuất hiện chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng ông trông chờ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ hai và hôm 18/1, để bàn thảo về phi hạt nhân hóa với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 2.

Theo báo cáo của CSIS, cơ sở Sino-ri nằm cách vùng phi quân sự hóa 212 km về phía Bắc, có diện tích 18 km vuông và đóng vai trò chủ chốt trong phát triển năng lực tên lửa đạn đạo của Triều Tiên có thể vươn tới Hàn Quốc, Nhật Bản và thậm chí cả đảo Guam của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Reuters cho biết hiện Nhà Trắng vẫn chưa bình luận gì về các thông tin do CSIS tuyên bố.

Các hình ảnh vệ tinh chụp lại căn cứ Sino-ri từ trên không ngày 27/12/2018 cho thấy một lối vào hầm ngầm, một trụ sở và các hầm trú ẩn được gia cố.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-20-can-cu-ten-lua-dan-dao-bi-mat-cua-trieu-tien-a260336.html