Quân đội Mỹ tập trận với lực lượng đối lập tại miền nam Syria


Thứ 6, 14/09/2018 | 00:01


Cuộc tập trận giữa quân đội Mỹ và lực lượng nổi dậy ở Syria cho thấy tình hình phức tạp tại quốc gia Trung Đông này.

Cuộc tập trận giữa quân đội Mỹ và lực lượng nổi dậy ở Syria cho thấy tình hình phức tạp tại quốc gia Trung Đông này.

Cuộc nội chiến Syria có sự tham gia của nhiều quốc gia khác như Nga, Mỹ - Ảnh: Reuters

Đại tá Muhanad al Talaa, chỉ huy nhóm Maghawir al Thawra ủng hộ Lầu Năm Góc, nói với Reuters rằng tám ngày tập trận đã kết thúc trong tuần này tại tiền đồn quân sự của Mỹ ở Tanf. Đây là những cuộc tập trận đầu tiên kết hợp không kích và tấn công mặt đất giữa quân đội Mỹ và lực lượng đối lập.Ngày 13/9, một chỉ huy lực lượng nổi dậy Syria cho biết các cuộc tập trận quân sự gần đây với thủy quân lục chiến Mỹ ở miền nam Syria đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Nga và Iran rằng người Mỹ và quân phiến loạn sẽ ở lại và đối đầu với bất kỳ mối đe dọa nào.

"Những cuộc tập trận này có tầm quan trọng lớn, tăng cường phòng thủ của khu vực và nâng cao khả năng chiến đấu, tinh thần của người dân", Talaa nói với phóng viên Reuters qua điện thoại từ Tanf, khu vực gần biên giới Syria với Jordan và Iraq.

Một phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết các cuộc tập trận là một màn biểu diễn của lực lượng tinh nhuệ và Lầu Năm Góc đã thông báo cho Moscow thông qua các kênh "hòa bình" để ngăn chặn "thông tin sai lạc hoặc hiểu nhầm".

"Cuộc tập trận được tiến hành để củng cố năng lực của chúng tôi và đảm bảo chúng tôi sẵn sàng đối phó mọi mối đe dọa trong phạm vi hoạt động", Đại tá Mỹ Sean Ryan cho biết.

Nga và chính phủ Syria đã liên tục kêu gọi Washington rút quân khỏi căn cứ Tanf trong nhiều tháng.

Phiến quân cho biết hàng trăm thủy quân lục chiến Mỹ đã đến đây trong tháng này để tham gia vào các chiến dịch đặc biệt. Lực lượng đã có mặt tại khu vực đồn trú và tham gia vào cuộc tập trận, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Nga ngày càng leo thang ở Syria và trên biển Địa Trung Hải.

Khu vực "hòa bình" đã trở thành nơi trú ẩn an toàn cho ít nhất 50.000 dân thường sống trong trại Rukban tại đây. Trong tháng 8, Bộ quốc phòng Nga đã cáo buộc Washington huấn luyện chiến binh Hồi giáo trong khu vực.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-my-tap-tran-voi-luc-luong-doi-lap-tai-mien-nam-syria-a243955.html