Quân đội Syria tiêu diệt hơn 50 tên khủng bố tại "thủ đô mới" của IS


Thứ 4, 17/10/2018 | 07:40


Cùng sự kiện

Hàng chục tên khủng bố IS đã bị tiêu diệt bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong cuộc tấn công ở miền đông tỉnh Deir Ezzor.

Hàng chục tên khủng bố IS đã bị tiêu diệt bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong cuộc tấn công ở miền đông tỉnh Deir Ezzor.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tiêu diệt trên 50 tên khủng bố của Nhà nước Hồi Giáo tự xưng (IS) khi tấn công vào khu phía bắc thành phố Haijin, trong đó có 2 tên chỉ huy vùng.

Trong đoạn video xuất hiện trên mạng, SDF đang nỗ lực giành bước tiến tại trục phía bắc Hajjin, trong khi vẫn tìm cách dọn sạch một số nơi ẩn náu của IS.

Tuy nhiên bất chấp làn sóng tấn công mạnh mẽ của SDF, IS vẫn chặn được một số bước tiến của lực lượng do Mỹ hậu thuẫn trong 2 tuần qua. Với IS, mất Hajjin và các thị trấn lân cận sẽ là bước lùi thảm họa bởi nơi đây được coi là "thủ đô mới" của quân khủng bố ở cả Syria lẫn Iraq.

Trước đó, được sự hỗ trợ của không quân và pháo binh Mỹ, SDF hồi đầu tháng 9 phát động cuộc tấn công quy mô lớn nhằm đẩy lùi hoàn toàn IS khỏi thị trấn Hajin, cách biên giới Iraq khoảng 24 km. Tuy nhiên, phiến quân ngày 10/10 lợi dụng một cơn bão cát ở tỉnh Deir Ezzor để phản công và giành lại quyền kiểm soát một khu vực kéo dài khoảng 20 km dọc sông Euphrates.

Phiến quân IS ở Syria. Ảnh: Zaman Al Wasl.

"Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 13/10 tấn công một trại tị nạn ở khu vực al-Bahra, bắt 130 gia đình với tổng cộng 700 người và đưa họ đến thị trấn Hajin miền đông Syria", Sputnik ngày 15/10 dẫn tuyên bố của trung tướng Vladimir Savchenko, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria.

Tướng Savchenko cho rằng IS nhiều khả năng sẽ sử dụng 700 con tin này làm "lá chắn sống" để ngăn cản cuộc tấn công của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn, ở khu vực bờ đông sông Euphrates.

IS từng kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq cùng khoảng 10 triệu dân. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này đã hứng chịu nhiều thất bại liên tiếp trước liên quân do Mỹ dẫn đầu cùng quân đội Syria được Nga hậu thuẫn, đánh mất các thành trì quan trọng tại Iraq và chỉ còn co cụm tại một vùng sa mạc hẻo lánh ở tây nam và khu vực gần Deir Ezzor.

Hôm 14/10 xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ngang nhiên phóng xe ô tô bêu xác các chiến binh SDF qua các đường phố vùng ngoại ô phía đông tỉnh Deir Ezzor. Theo nhánh truyền thông của IS, tổ chức khủng bố này đã thu giữ một lượng lớn vũ khí do Mỹ sản xuất và sát hại nhiều tay súng SDF sau khi mở cuộc tấn công ở phía đông tỉnh này.

IS cũng tuyên bố đã tiêu diệt trên 30 tay súng SDF sau hai cuộc tấn công riêng rẽ trên trục Shafah.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-syria-tieu-diet-hon-50-ten-khung-bo-tai-thu-do-moi-cua-is-a247972.html