Quan tham Trung Quốc từ Mỹ trở về nước đầu thú, hoàn trả tiền phi pháp


Thứ 2, 30/07/2018 | 02:42


Cùng sự kiện

Cựu sĩ quan cảnh sát Trung Quốc từng nhận hối lộ phải trốn sang Mỹ, sau một thời gian, đã trở về nước nhận tội và hoàn trả số tiền phi pháp.

Cựu sĩ quan cảnh sát Trung Quốc từng nhận hối lộ phải trốn sang Mỹ, sau một thời gian, đã trở về nước nhận tội và hoàn trả số tiền phi pháp.

Cảnh sát Trung Quốc dẫn độ một quan chức từ nước ngoài trở về. - Ảnh: AP

Zhang Yongguang là cựu sĩ quan cảnh sát của TP Thâm Quyến, bỏ trốn tới Mỹ vào năm 2010 và bị truy nã với cáo buộc nhận hối lộ 920.000 nhân dân tệ (tương đương 135.000 USD). Cơ quan này cho biết thêm Zhang “quay về nước và hoàn trả số tiền phi pháp đã nhận”.

Reuters dẫn lời một quan chức thuộc Ủy ban Giám sát kỷ luật Trung ương nói: “Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực trong cuộc chiến chống tham nhũng và biển thủ tài sản tham nhũng, không để những kẻ tham ô đã lẩn trốn ra nước ngoài được yên, đồng thời không để những người có ý định bỏ trốn đạt được một chút hy vọng nào”.

Từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khởi động một cuộc chiến chống tham nhũng trên phạm vi toàn quốc. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương sau đó đã tiến hành truy quét tội phạm ở nước ngoài vào năm 2015 bằng cách phát hành danh sách 100 kẻ đào tẩu thông qua các hoạt động gọi là "Săn cáo" và "Lưới trời".

Ngay năm đầu triển khai, chiến dịch "Lưới trời" đã thu được thành công ấn tượng, dẫn đến việc 1.023 quan tham phải hồi hương quy án và chính phủ Trung Quốc thu hồi được 3 tỷ nhân dân tệ (hơn 462 triệu USD). Zhang là người thứ 54 trong danh sách đã trở về Trung Quốc.

Hồi tháng 8/2017, một vị quan tham của Trung Quốc cũng đã về nước đầu thú sau thời gian trốn sang Mỹ. Bà Huang Hong, 50 tuổi, từng là kế toán tại văn phòng tại Bắc Kinh của một doanh nghiệp nhà nước ở tỉnh Hà Bắc. Họ Huang bị cáo buộc biển thủ công quỹ và bỏ trốn sang Mỹ năm 1998.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-tham-trung-quoc-tu-my-tro-ve-nuoc-dau-thu-hoan-tra-tien-phi-phap-a238172.html