Quốc hội Mỹ: châu Á không nên dựa vào Trung Quốc để chống Triều Tiên


Thứ 6, 17/11/2017 | 07:11


Ủy ban Quốc hội hai đảng của Mỹ mới đây cho rằng, nước này và các đồng minh châu Á không nên dựa vào Trung Quốc để chống lại kế hoạch hạt nhân của Triều

Ủy ban Quốc hội hai đảng của Mỹ mới đây cho rằng, nước này và các đồng minh châu Á không nên dựa vào Trung Quốc để chống lại kế hoạch hạt nhân của Triều Tiên.

Theo báo cáo ngày 15/11 của Ủy ban Rà soát Kinh tế và An ninh Mỹ – Trung, bất chấp thái độ quan ngại về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia này và hoàn toàn khác Mỹ về chính sách ngoại giao và kiểm soát thủ đô Bình Nhưỡng.

Kết luận của bản báo cáo cho biết: "Châu Á chỉ nên duy trì kỳ vọng ở một mức nhất định. Trung Quốc luôn giữ những điều khoản trừng phạt mập mờ và đã nhiều lần vi phạm Hiệp định với Liên Hợp Quốc về hình thức cấm vận Triều Tiên”.

Larry Wortzel, ủy viên hội đồng, trả lời các phóng viên rằng: “Trung Quốc đang trong thế tiến thoái lưỡng nan và họ sẽ ưu tiên bảo vệ những gì thuộc về lợi ích quốc gia”. Ủy ban Rà soát Kinh tế và An ninh Mỹ – Trung được Quốc hội thành lập vào năm 2000, nhằm nghiên cứu và phân tích tình hình kinh tế và quân sự của Trung Quốc cũng như các động thái ngoại giao của quốc gia này.

Sau khi kết thúc chuyến công du châu Á dài ngày, Tổng thống Donald Trump khá lạc quan về những kết quả ông đạt được: "Đó là một chuyến đi tuyệt vời và tình hình Bắc Triều Tiên sẽ được tập thể nhiều nước giải quyết".

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần thúc giục Trung Quốc và tin tưởng rằng với tiềm năng cũng như vị thế trong khu vực, Chủ tịch Tập Cận Bình hoàn toàn có thể hủy bỏ kế hoạch nghiên cứu vũ khí hạt nhân tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump tại Trung Quốc tháng 11/2017 - Ảnh: AsiaTime

Tuy nhiên, theo các dữ liệu kinh tế, kết quả không mấy khả quan. Thương mại Trung Quốc - Triều Tiên chỉ chững lại vào tháng 9 sau khi có lệnh trừng phạt thứ hai của Liên hợp quốc nhưng tổng giá trị giao dịch tăng 3,7% trong 9 tháng đầu năm, đạt mức khoảng 4,03 tỷ USD.

Trang tin Reuters từng thực hiện nhiều cuộc điều tra kinh tế và cho biết rằng, hầu hết các hoạt động rửa tiền và kinh doanh của Triều Tiên đều được thực hiện tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục và 90% ngân sách nghiên cứu vũ khí hạt nhân đều đến từ đây. Ông Wortzel khẳng định Trung Quốc có thể "biến số tên lửa ấy xếp xó như sắt vụn nhưng tôi không nghĩ rằng họ sẽ làm như vậy”.

Kho vũ khí tên lửa của Triều Tiên ngày càng được cải tiến và hiện đại hoá, đạt tính chính xác cao cũng như đánh lừa nhiều loại radar. Một số thông tin được tiết lộ cho biết loại động cơ đẩy nhiên liệu mới sẽ rút ngắn đáng kể thời gian chuẩn bị. Trước tình hình này, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản "vẫn chưa thực hiện chặt chẽ hợp tác quốc phòng song phương".

Thu Phương (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-my-chau-a-khong-nen-dua-vao-trung-quoc-de-chong-trieu-tien-a209734.html